Vai trò của hóc môn trong ham muốn tình dục

05/04/2015 09:26 GMT+7

(TNO) Testosterone và các hóc môn sinh sản khác chỉ đóng một vai trò nhất định trong việc làm ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở phụ nữ, trong khi đó cảm xúc mới chính là tác nhân gây nên tình trạng này.

(TNO) Testosterone và các hóc môn sinh sản khác chỉ đóng một vai trò nhất định trong việc làm ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở phụ nữ, trong khi đó cảm xúc mới chính là tác nhân gây nên tình trạng này.

Các yếu tố như cảm xúc và chất lượng của các mối quan hệ có thể đóng vai trò chủ đạo trong việc hạ thấp hay nâng cao ham muốn ở phụ nữ - Ảnh: Shutterstock
Theo một nghiên cứu mới, các yếu tố như cảm xúc và chất lượng của các mối quan hệ có thể đóng vai trò chủ đạo trong việc hạ thấp hay nâng cao ham muốn ở phụ nữ, tiến sĩ John F. Randolph của Đại học Y tế Michigan (Mỹ) cho biết.
Hóc môn không đóng vai trò lớn. Từ lâu, nhiều người tin rằng kích thích tố đóng vai trò lớn trong chức năng tình dục, nhưng gần đây tiến sĩ Randolph phát biểu trên Reuters Health rằng hóc môn chắc chắn đóng một vai trò nhưng nó không phải là yếu tố quyết định.
Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ hơn 3.000 phụ nữ trung niên (từ 42-52 tuổi); hằng năm, các nhà nghiên cứu đưa ra câu hỏi về tình dục và tiến hành xét nghiệm máu để đo nồng độ hóc môn.
Sau 10 năm khảo sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy, phụ nữ có mức độ testosterone cao có xu hướng thủ dâm thường xuyên hơn, ham muốn tình dục nhiều hơn và dễ kích thích hơn so với những người có mức độ testosterone thấp hơn. Kết quả này được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism.
Hóc môn không liên quan đến giao hợp đau. Hóc môn được chứng minh không có liên quan đến cám giác đau khi giao hợp, tiến sĩ Randolph nói.
Phụ nữ ít có tâm trạng buồn và có mức độ cao của sự hài lòng trong mối quan hệ của họ được báo cáo có chức năng tình dục tốt hơn so với những phụ nữ luôn cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Vì thế, các nhà khoa học tin rằng hóc môn không hẳn đóng vai trò chủ chốt trong việc gây ra cảm giác đau hay hưng phấn cho phụ nữ khi làm chuyện ấy.
Tiến sĩ Randolph cho biết testosterone dường như chỉ có tác dụng khiêm tốn đến sức khỏe tình dục của phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, nhưng nó lại ảnh hưởng đến phụ nữ ở lứa tuổi lớn hơn, vì thế việc dùng testosterone để điều trị tại một số thời điểm là một liệu pháp hữu hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.