Vắc xin viêm gan B sơ sinh giảm đến 90% nguy cơ nhiễm bệnh

19/09/2019 15:07 GMT+7

Nhiều địa phương tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh (trong 24 giờ đầu sau sinh) đã đạt tỷ lệ cao: 80-96%. Đây là mũi tiêm quan trọng đầu đời giúp trẻ được bảo vệ trước nguy cơ mắc viêm gan, ung thư gan.

Tăng cơ hội tiếp cận vắc xin viên gan B sơ sinh

Theo CDC Yên Bái, trong 7 tháng đầu năm nay đã có 6.341 trẻ được tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh đạt tỷ lệ 96,8%. Tại Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm hiện đã có 6.4023 trẻ tiêm vắc xin này, đạt 83,5% tiến độ của 2019.
Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin viêm gan B sơ sinh chung trên cả nước năm nay chưa cao như mong muốn, ước đạt hơn 70%. Nguyên nhân do nhiều mẹ cho rằng mẹ không mắc thì con không tiêm nhưng xung quanh có người mắc và dễ lây do đó cần tiêm phòng VGB cho bé.
Đáng lưu ý, khu vực thành phố tỷ lệ trẻ được tiêm vắc xin VGB SS cao hơn nông thôn, nguyên nhân do tại nông thôn đẻ tại trạm y tế xã, BV huyện, đẻ nhà trong khi vắc xin này hiện mới tiêm tại BV tuyến tỉnh. Tới đây sẽ mở rộng đến BV huyện và trạm y tế xã; chỉ định tiêm cho trẻ trong 3 ngày đầu sau sinh, tiêm sớm nhất sau sinh thay vì chỉ trong 24 giờ đầu sau sinh.

Vắc xin an toàn, nhiều quốc gia sử dụng

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút viêm gan B gây ra. Tỷ lệ lưu hành HBsAg của Việt Nam là 10-20%. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ HBsAg ở phụ nữ có thai >10%. Trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh từ 10-90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B. Đây là đường lây nhiễm nguy hiểm nhất.
Nếu trẻ sơ sinh bị lây nhiễm vi rút viêm gan B sẽ có nguy cơ trở thành bệnh mạn tính là 90% và khoảng 25% trong số đó sẽ có nguy cơ bị ung thư gan và xơ gan.
Cho đến nay, chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B. Do đó tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con.
Chuyên gia Cục Y tế dự phòng chia sẻ, vắc xin viêm gan B đã được sử dụng ở nhiều nước. Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là chiến lược của Tổ chức Y tế thế giới trong phòng chống bệnh viêm gan B được triển khai tại các quốc gia. Tại VN, vắc xin viêm gan B được triển khai tiêm cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997.

Tiêm đúng và đầy đủ các mũi nhắc lại

Để phòng bệnh viêm gan B (VGB) trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ. Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh sẽ phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80-95%. Nếu tiêm muộn, việc phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con sẽ ít hiệu quả. Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh và tiêm đủ mũi vắc xin viêm gan B nhắc lại là cách phòng bệnh tốt nhất.
Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, các bà mẹ nên cho con tiêm vắc xin viêm gan B khi bé đã bú tốt và đề nghị cán bộ y tế thăm khám cho bé trước tiêm. Sau khi tiêm vắc xin viêm gan B có thể gặp các phản ứng thông thường như: đau tại chỗ tiêm, sốt. Những phản ứng nặng sau tiêm vắc xin viêm gan B thường hiếm gặp và sẽ qua khỏi nếu được phát hiện và xử trí kịp thời.
Lịch tiêm chủng vắc xin viêm gan B trong Tiêm chủng mở rộng
Trẻ sơ sinh tiêm vắc xin VGB trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh
Trẻ 2 tháng tuổi Tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib1 và uống OPV1
Trẻ 3 tháng tuổi Tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib2 và uống OPV2
Trẻ 4 tháng tuổi Tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib3 và uống OPV3
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.