Vắc xin ngừa bệnh... quên

Kiều Oanh
Kiều Oanh
26/11/2018 14:26 GMT+7

Một liều vắc xin ngăn ngừa tình trạng quên trước quên sau? Viễn cảnh đó đang trở nên khả thi hơn bao giờ hết sau khi vắc xin ngừa quên hoạt động hiệu quả trên động vật.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Texas (Mỹ) đã thử nghiệm vắc xin trên chuột, khỉ, thỏ và phát hiện vắc xin đã thúc đẩy cơ thể sản sinh kháng thể để ngăn ngừa việc hình thành 2 loại protein ở não: amyloid và tau, vốn là thủ phạm gây ra bệnh Alzheimer. Đây là căn bệnh phổ biến nhất gây suy giảm trí nhớ, chủ yếu ở người lớn tuổi.

Các kết quả khả quan từ cuộc thí nghiệm khiến các nhà khoa học đang rất hồ hởi về bước tiếp theo: thử nghiệm trên người.
Số lượng bệnh nhân suy giảm trí nhớ có thể được cắt giảm đến phân nửa một khi loại vắc xin này được đưa vào sử dụng ở người, theo đánh giá từ nhóm nghiên cứu.
Tác dụng không chỉ là ngăn chặn tình trạng suy giảm trí nhớ mà còn là ngăn ngừa tử vong, bởi một khi 2 loại protein kể trên hình thành, trở thành nhiều mảng bám trong não, chúng có thể làm bệnh nhân thiệt mạng.
Trong cuộc thí nghiệm trên động vật, vắc xin đã ngăn chặn việc hình thành 2 loại protein một cách an toàn, theo thông tin từ Tạp chí Nghiên cứu và trị liệu Alzheimer hôm 25.11.
Trong khi đó, các cuộc thử nghiệm tương tự trước đây cho thấy vắc xin ngăn ngừa Alzheimer khác gây viêm não hoặc không mang lại hiệu quả cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.