Vắc xin mới giảm hơn 70% nguy cơ sốt rét

31/05/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã bào chế ra loại vắc xin có thể giảm hơn 70% nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở người.

(TNO) Một nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã bào chế ra loại vắc xin có thể giảm hơn 70% nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở người, theo báo The Japan Times.

Nếu vắc xin được đưa vào sử dụng, số người chết do căn bệnh truyền qua muỗi này sẽ giảm đi rất nhiều. Hiện tại, không có vắc xin kháng sốt rét nào sẵn sàng cho sản xuất thương mại.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Toshihiro Horii tại Viện Nghiên cứu bệnh vi khuẩn thuộc Đại học Osaka chủ trì đã bào chế vắc xin có tên gọi BK-SE36. Vắc xin dạng bột khô này được tiêm sau khi hòa tan trong nước.

Sự an toàn của vắc xin trên đã được xác nhận trong một cuộc thử nghiệm lâm sàng ở Nhật vào năm 2005.

Một cuộc thử nghiệm khác ở Uganda trong khoảng thời gian từ năm 2010-2011 cũng không gây hậu quả đáng lo ngại, chẳng hạn như những phản ứng miễn dịch bất thường, ở các đối tượng nghiên cứu.

Trong cuộc khảo sát tiếp theo trên các đối tượng tuổi từ 6-20 ở Uganda, nhóm nghiên cứu đã so sánh các đối tượng không được tiêm BK-SE36 với người được tiêm 2 lần.

Kết quả cho thấy, sau khi xem xét tất cả những yếu tố liên quan khác, các nhà khoa học Nhật ghi nhận nguy mắc bệnh sốt rét giảm đến 72% ở nhóm có tiêm vắc xin.

Hiệu quả của vắc xin BK-SE36 cao hơn gấp đôi so với mức giảm 31% được ghi nhận với một loại vắc xin khác do Anh bào chế và đang trải qua thử nghiệm lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu Nhật hy vọng sẽ đưa vắc xin của họ vào sử dụng trong vòng 5 năm sau khi tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em dưới 5 tuổi, vốn chiếm đa số trong khoảng 660.000 ca tử vong vì sốt rét hằng năm, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới.

Hiện đã có những loại thuốc có thể ngăn ngừa và chữa trị bệnh sốt rét, nhưng khả năng kháng thuốc của ký sinh trùng gây bệnh đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san PLOS One.

Trùng Quang

>> Dụng cụ phát hiện thuốc trị sốt rét giả
>> Vắc xin ngừa sốt rét đầu tiên mất hiệu quả sau khi tiêm 4 năm
>> Cách mới tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét
>> Phát hiện mới về bệnh sốt rét
>> Thuốc hạ cholesterol chống sốt rét

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.