Vắc xin HPV hiệu quả với cả phụ nữ trưởng thành

23/10/2017 07:30 GMT+7

Mặc dù hầu hết các nỗ lực phòng chống vi rút HP ở người là nhắm vào thanh thiếu niên, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy vắc xin HPV cũng an toàn với phụ nữ trưởng thành.

Theo UPI, mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ban đầu cho phép Gardasil - loại vắc xin ngừa HPV chỉ sử dụng với trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên vào năm 2006, và sau đó đã cấp phép cho trẻ em trai, nhưng nhiều phụ nữ trưởng thành cũng đang chọn tiêm chủng nó.
HPV gây ra mụn cóc sinh dục, có thể dẫn đến ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn và ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ, mỗi năm tại Mỹ có hơn 11.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung, vì vậy việc ngăn ngừa HPV ở phụ nữ trưởng thành là ưu tiên hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe.
Có hơn 100 loại HPV nhưng chỉ có 13 loại có liên quan đến ung thư - và HPV 16 và 18 đã dẫn đến 70% trường hợp ung thư cổ tử cung. Gardasil bảo vệ chống lại HPV 6 và 11, và Gardasil và một loại vắc xin khác là Cervarix có hiệu quả trong phòng ngừa nhiễm trùng HPV 16 và 18.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra vắc xin HPV mới nhất, 9vHPV, có hiệu quả trong việc phòng ngừa nhiễm HPV và có thể phòng ngừa được HPV 16, 18, 6, 11, 31, 33, 45, 52 và 58.

tin liên quan

10 lợi ích của trà lá sa kê
Trà lá sa kê có thể là thức uống không quen thuộc với nhiều người, nhưng thật ra nó có nhiều công dụng cho sức khỏe. Sau đây là một số lợi ích của trà lá sa kê, theo trang tin Dr.Health.
Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy phụ nữ ở độ tuổi từ 27 đến 45 ở Úc đã bị hạn chế phạm vi bảo vệ do các rào cản như chi phí, hạn chế thời gian và yêu cầu ba liều.
Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Nội khoa, đã điều tra hiệu quả của vắc xin HPV ở hơn 3 triệu phụ nữ trưởng thành từ 18 đến 44 tuổi ở Đan Mạch và Thụy Điển. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra không có liên quan nào giữa vắc xin HPV ở phụ nữ và 7 bệnh mạn tính, bao gồm viêm tuyến giáp hashimoto, bệnh celiac, lupus ban đỏ, pemphigus vulgaris, bệnh addison, bệnh raynaud và viêm não, viêm tủy hoặc viêm não.
Nghiên cứu cũng không tìm thấy mối liên hệ bất lợi giữa vắc xin HPV ở phụ nữ trưởng thành và những bệnh này, ngoại trừ nguy cơ phát triển bệnh celiac ở phụ nữ Đan Mạch cao.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng bệnh celiac được chẩn đoán không đáng kể trong dân số ở Đan Mạch và sự gia tăng cũng có thể là do các điều kiện tiền sử không được chẩn đoán.
Đây là nghiên cứu toàn diện nhất về sự an toàn của tiêm phòng vắc xin HPV ở phụ nữ trưởng thành cho đến nay, và nghiên cứu của chúng tôi là một bổ sung quan trọng cho các nghiên cứu về an toàn của vắc xin ở các cô gái trẻ, tiến sĩ Anders Hviid tại Viện Statens Serens ở Đan Mạch cho biết trong một thông cáo báo chí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.