Vắc xin được kiểm định thế nào khi nhập khẩu về Việt Nam?

16/09/2021 12:04 GMT+7

100% lô vắc xin Covid-19 phải được Bộ Y tế kiểm định trước khi dùng.

Theo Bộ Y tế, tất cả các lô vắc xin tiêm dịch vụ hay miễn phí do Chương trình tiêm chủng mở rộng thực hiện, bao gồm các vắc xin Covid-19 lưu hành tại Việt Nam, đều phải được kiểm định và cấp giấy chứng nhận trước khi sủ dụng tiêm cho người dân.
Liên quan lô vắc xin nhập khẩu mà Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu giám định hoạt chất, hàm lượng,  đây là loại vắc xin đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành trong trường hợp khẩn cấp và có điều kiện tại Quyết định ngày 3.6.2021.
Trước đó, vắc xin này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định và nằm trong hệ thống COVAX Facility, nên việc kiểm định của Việt Nam cũng tuân thủ theo hướng dẫn của WHO dành cho vắc xin phòng Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp.

Bản tin Covid-19 ngày 16.9: Cả nước 10.489 ca nhiễm mới | TP.HCM tất bật ngày đầu thí điểm nới lỏng giãn cách

Phải có chứng nhận từng lô

Tháng 8 vừa qua, 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Vero Cell nhập về TP.HCM đã được Bộ Y tế xác nhận đủ điều kiện sử dụng. Theo Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm quốc gia (Bộ Y tế), vắc xin Covid-19 của Sinopharm cũng như tất cả các lô vắc xin Covid-19 đều phải được kiểm định và cấp giấy chứng nhận trước khi sử dụng tiêm cho người dân.
Việc kiểm định chất lượng bao gồm các nội dung như: đánh giá hồ sơ sản xuất, mẫu của lô sản phẩm, giấy phép xuất xưởng NRA của nước sở tại, giấy chứng nhận phân tích COA của nhà sản xuất, đánh giá dây chuyền bảo quản lạnh trong quá trình nhập và vận chuyển vắc xin (để cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô trước khi lưu hành)..
Đại diện Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) cho biết, đã có quy trình chuẩn về kiểm định các đơn vị nhập khẩu, tiếp nhân vắc xin đều cần tuân thủ nghiêm ngặt.
Trong đó, đơn vị gửi mẫu kiểm định, gửi hồ sơ tóm tắt của lô vắc xin cần kiểm định.
Nhân viên Khoa Xuất xưởng kiểm tra cảm quan dây chuyền lạnh vắc xin và sinh phẩm, đối chiếu số đăng ký của sản phẩm hoặc công văn cho phép của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế. Cán bộ chuyên trách giao mẫu kiểm định cho các khoa kiểm định chất lượng để thử nghiệm  vắc xin trong vòng 24 giờ.
Khoa Xuất xưởng xét hồ sơ ngay kể từ ngày nhận. Trường hợp phát hiện hồ sơ chưa đạt yêu cầu, phải báo cáo ngay với Trưởng khoa để xem xét, liên hệ với đơn vị gửi mẫu để bổ sung hoặc giải trình.
Nếu đơn vị gửi mẫu không trả lời, giải trình theo thời gian quy định, Viện sẽ trả lời lô vắc xin không đạt yêu cầu.
Khi nhận được mẫu từ Khoa Xuất xưởng, Khoa Kiểm định chất lượng triển khai ngay các thử nghiệm theo quy định và tuân thủ theo thời gian được chỉ đạo bởi lãnh đạo Viện.
Trong quá trình thử nghiệm, nếu phát hiện sự cố, cần chuyển lại ngay cho Khoa Xuất xưởng và trình lãnh đạo xem xét.
Sau khi hoàn tất, cán bộ Khoa Xuất xưởng nhận lại kết quả kiểm định, so sánh với kết quả kiểm định của nhà sản xuất (nếu có) và rà soát lại hồ sơ, bằng chứng dây chuyền lạnh. Nếu tất cả kết quả đều đạt, chuẩn bị sẵn 3 bản gốc giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, phiếu kết quả phân tích theo mẫu.
Trường hợp không đạt cũng tương tự, ngoài in mẫu chứng nhận không đạt, Khoa này cần soạn công văn gửi Cục Quản lý Dược về kết quả lô không đạt.
Trong kết luận của giấy chứng nhận xuất xưởng phải ghi rõ lô vắc xin đạt yêu cầu về nội dung nào, theo tiêu chuẩn nào.
Trong quá trình kiểm định, nếu cán bộ Khoa Kiểm định chất lượng có thắc mắc về thử nghiệm, có thể trực tiếp tiếp xúc với hồ sơ đăng ký, hồ sơ lô khi được Trưởng khoa Xuất xưởng đồng ý, nhưng chỉ được xem tại chỗ, để tuân thủ nguyên tắc bảo mật.
Lãnh đạo Viện Kiểm định vắc xin và sinh phẩm sau khi xem xét thấy hồ sơ đạt yêu cầu sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ và giấy chứng nhận xuất xưởng đã phê duyệt cho văn thư đóng dấu. Sau đó chuyển tiếp hồ sơ, giấy chứng nhận đến Cục Quản lý Dược và Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Quy định chung cho kiểm định vắc xin Covid-19 của Bộ Y tế theo hướng dẫn của WHO là cấp chứng nhận xuất xưởng 48 giờ sau khi nhận được đầy đủ mẫu, hồ sơ lô, bằng chứng về dây chuyền lạnh đạt yêu cầu.

Các loại vắc xin Covid-19 trên thế giới được sản xuất theo công nghệ nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.