Uống thuốc trị gout, phải nhập viện vì dị ứng bộ phận sinh dục

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sử dụng thuốc và mỹ phẩm tùy tiện, nhiều người đau đớn vì bị ảnh hưởng xấu đến cơ thể, đặc biệt là làm hại làn da của mình.
Bệnh nhân dị ứng thuốc gây ra bệnh cảnh Steven Johnson /// Ảnh: Bệnh viện cung cấp Bệnh nhân dị ứng thuốc gây ra bệnh cảnh Steven Johnson - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bệnh nhân dị ứng thuốc gây ra bệnh cảnh Steven Johnson
Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Dị ứng do thuốc và mỹ phẩm
Một bệnh nhân nam (55 tuổi, ngụ TP.HCM) đã đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM trong tình trạng nổi ban đỏ ở da, kèm các mụn nước, bóng nước, có chỗ đã trợt và hoại tử ở da, ngoài ra còn viêm loét ở miệng và bộ phận sinh dục.
Theo bác sĩ Trần Thiên Tài, Phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM, qua thăm khám và hỏi bệnh sử, người bệnh cho biết trước đó có sử dụng một loại thuốc dùng cho người bệnh gout, sau khi dùng khoảng 20 ngày thì bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Đây là một trường hợp dị ứng thuốc gây ra bệnh cảnh Steven Johnson. Bệnh nhân được cho nhập viện điều trị và theo dõi. Sau 10 ngày, người bệnh ổn định sức khỏe, xuất viện và được bác sĩ tư vấn tránh không được sử dụng lại loại thuốc đã sử dụng.
Trong khi đó, một bệnh nhân nữ khác (42 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) cũng bị các thương tổn da tương tự. Chị cho biết trước đó có sử dụng một loại kem thoa da không rõ nguồn gốc với mục đích tẩy tế bào chết, làm trắng mịn da. Sau khi dùng liên tục 10 ngày, chị bắt đầu có biểu hiện bệnh.
Qua thăm khám và xét nghiệm cần thiết, bác sĩ xác định người bệnh bị hội chứng Steven Johnson do dị ứng với mỹ phẩm.

Gần đây, Phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị Steven Johnson. Qua đó ghi nhận đa số là do bị dị ứng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gout,… Trong đó, một số trường hợp do dị ứng với các loại sản phẩm mỹ phẩm như kem trộn làm trắng da.
Nhận biết bệnh Steven Johnson
Bác sĩ Trần Thiên Tài, Phòng khám Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết: Steven Johnson là một hội chứng có đặc điểm nổi bật là các tổn thương ở da, niêm mạc xảy ra cấp tính với tình trạng hoại tử lan rộng, bóc tách lớp thượng bì (tổn thương da thường trên 10% diện tích cơ thể).
Bệnh này có thể đe dọa đến tính mạng.
Uống thuốc trị gout, phải nhập viện vì dị ứng bộ phận sinh dục - ảnh 3
Bác sĩ tư vấn, dặn dò bệnh nhân sau khi điều trị bệnh - Ảnh: Nguyên Mi

Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất khoảng 25 - 47 tuổi. Trong đó, nam gặp nhiều hơn nữ. “Tuy chưa có thống kê chính xác nhưng hiện nay tỷ lệ bị Steven Johnson ở Việt Nam có xu hướng ngày càng gia tăng do việc sử dụng thuốc bừa bãi, không tuân theo chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Tài nhận định.
Theo bác sĩ Tài, nguyên nhân gây ra Steven Johnson bao gồm 4 nhóm.
Một là do dị ứng thuốc (thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gout, thuốc kháng viêm giảm đau, vắc xin...). Đây là nguyên nhân chủ yếu.
Hai là do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi (herpex, virus viêm gan, liên cầu nhóm A…).
Ba là do bệnh lý ác tính, còn lại là do vô căn.
Người bệnh có biểu hiện toàn thân như sốt, mệt mỏi, ho, viêm họng, đau khớp, nôn ói, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể thay đổi ý thức, lơ mơ, hôn mê. Các triệu chứng ở da như nổi hồng ban, nhiều mụn nước, bóng nước, có nhiều chỗ trợt và hoại tử.
Đồng thời người bệnh còn bị viêm lở loét chảy máu trong miệng và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, viêm đường sinh dục tiết niệu.
Về vị trí tổn thương, lúc đầu đối xứng ở 2 tay, 2 chân, mặt, phần trên thân người, sau diễn tiến lan rộng ra toàn thân. Diện tích tổn thương thường < 10% cơ thể.

Việc điều trị cho hội chứng Steven Johnson giống như điều trị cho một người phỏng.
“Người bệnh cần được can thiệp điều trị sớm và đều phải nhập viện, theo dõi chặt chẽ. Sau khi tình trạng đã ổn định, cần tìm ra nguyên nhân. Đối với những trường hợp bị dị ứng thuốc, cần xác định loại thuốc bị dị ứng và sau khi xuất viện, bác sĩ cần tư vấn cho người bệnh tuyệt đối không được sử dụng lại loại đã gây dị ứng”, bác sĩ Tài khuyến cáo. Do vậy, người bệnh có các dấu hiệu như trên, đặc biệt, trước đó có sử dụng các loại thuốc, mỹ phẩm thì cần phải đến khám ngay với bác sĩ chuyên khoa.
Uống thuốc trị gout, phải nhập viện vì dị ứng bộ phận sinh dục - ảnh 5

tin liên quan

5 bệnh dễ gây tử vong không ngờ
Có những căn bệnh cướp đi hàng ngàn sinh mạng mỗi năm, hơn cả ung thư và bệnh tim, nhưng thường không được để ý đến, theo Prevention.  

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU