Uống thuốc huyết áp giờ nào là tốt nhất?

Thiên Lan
Thiên Lan
12/11/2019 04:34 GMT+7

Nghiên cứu mới, được đăng trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, phát hiện uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ là tốt nhất, tốt hơn buổi sáng, theo Medical News Today.

Uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ giúp giảm nguy cơ tim mạch hiệu quả nhất, nghiên cứu cho thấy.
Uống thuốc huyết áp vào giờ này không chỉ giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn mà còn giảm đáng kể nguy cơ tử vong do tim mạch và các biến cố tim mạch như đau tim hoặc đột quỵ.
Các nhà nghiên cứu đã đi đến những kết luận này sau khi phân tích dữ liệu từ Thử nghiệm Hygia Chronotherapy, do tiến sĩ Ramón C. Hermida, giáo sư tại Đại học Vigo, Tây Ban Nha, dẫn đầu.
Đây là thử nghiệm lâm sàng lớn nhất và kéo dài nhất nhằm kiểm tra ảnh hưởng của thời gian uống thuốc hạ huyết áp trong ngày, đối với nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch.
Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 19.084 người trưởng thành uống thuốc huyết áp khi thức dậy vào buổi sáng hoặc vào buổi tối trước khi đi ngủ, với thời gian theo dõi trung bình là 6 năm.
Kết quả cho thấy, những bệnh nhân thường xuyên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi tối trước khi đi ngủ, có khả năng kiểm soát huyết áp tốt hơn, và quan trọng nhất là giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, so với uống thuốc huyết áp vào buổi sáng khi thức dậy, tiến sĩ Hermida cho biết, theo Medical News Today.

Giảm đáng kể nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch

Nghiên cứu mới cho thấy, so với những người uống thuốc huyết áp vào buổi sáng, những người uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ vào buổi tối, đã giảm 45% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc xảy ra các biến cố tim mạch, như đau tim, đột quỵ hoặc suy tim.
Nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh kết quả để loại bỏ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng, như giới tính, tuổi tác, mức cholesterol, tình trạng hút thuốc và sự tồn tại của bệnh thận hoặc tiểu đường loại 2.
Những phân tích này cho thấy, so với việc uống thuốc huyết áp vào buổi sáng, uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ có những ưu thế vượt trội sau, theo Medical News Today.
• Giảm 66% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
• Giảm 49% nguy cơ đột quỵ
• Giảm 44% nguy cơ lên cơn đau tim
• Giảm 42% nguy cơ suy tim
• Giảm 40% nguy cơ phải tái thông mạch vành
Tái thông mạch vành là một thủ tục thông mạch máu trở lại kịp thời cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, nhằm cung cấp máu trở lại hoặc khôi phục lưu lượng máu.

Các hướng dẫn uống thuốc huyết áp hiện tại không đề cập đến thời gian uống

Giáo sư Hermida giải thích rằng các hướng dẫn hiện tại về cách điều trị huyết áp cao không đề cập hoặc đưa ra lời khuyên về thời gian tốt nhất trong ngày để uống thuốc.
Thông thường đa số bác sĩ thường khuyến nghị bệnh nhân cao huyết áp nên uống thuốc hạ huyết áp vào buổi sáng, dựa trên mục tiêu giảm mức huyết áp vào đầu ngày - buổi sáng, tiến sĩ Hermida nhận xét, theo Medical News Today.
Tuy nhiên, những phát hiện trước đây của thử nghiệm Hygia đã chỉ ra rằng dấu hiệu đáng kể nhất về nguy cơ tim mạch của một người là huyết áp tâm thu trung bình trong khi ngủ, chứ không phải huyết áp khi thức dậy hoặc huyết áp đo được khi đi bác sĩ, giáo sư Hermida lưu ý.
Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu những tác dụng của việc uống thuốc huyết áp vào buổi tối có phải là do thuốc cải thiện giấc ngủ hay do tác dụng phụ ít gây ra vấn đề vào ban đêm. Hoặc, có thể là huyết áp trong đêm là dấu hiệu tốt hơn về sức khỏe của tim?
Nghiên cứu này có khả năng thay đổi cách các bác sĩ kê đơn thuốc huyết áp, tiến sĩ Paul Leeson, giáo sư tim mạch tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh, người không tham gia vào thử nghiệm, phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.