Uống rượu và hút thuốc nhiều khiến bạn mau già

17/11/2017 08:01 GMT+7

Uống rượu nhiều và hút thuốc trong nhiều năm là hai nguyên nhân có thể làm cho bạn trông già hơn, theo một nghiên cứu mới.

Trong một cuộc nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y tế và Dịch tễ học, một nhóm các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã sử dụng cơ sở dữ liệu lớn với hơn 11.000 người Đan Mạch trong thời gian từ năm 1976 đến năm 2003.
Trang Time dẫn nghiên cứu cho biết bốn dấu hiệu lão hóa, bao gồm: sự hình thành một vòng tròn màu xám xung quanh giác mạc trong mắt, nếp gấp ở tai, mảng bám trên mí mắt và mụn đầu đen không những là những dấu hiệu lão hóa sớm mà còn là dấu hiệu của sức khỏe kém, góp phần làm tăng nguy cơ bệnh mạn tính như bệnh tim.
Janne Tolstrup, tác giả của nghiên cứu và là giám đốc nghiên cứu của Viện Y tế công cộng, nói: "Phụ nữ uống rượu quá mức có liên quan đến khả năng vòng tròn màu xám ở quanh giác mạc cao hơn 33% so với phụ nữ uống ít hơn 7 ly mỗi tuần. Nam giới có nguy cơ gia tăng tương tự. Nguy cơ nếp gấp tai trước cho thấy lão hóa cũng cao hơn 26-36% ở những người nghiện rượu nặng so với những người uống nhẹ đến trung bình".
Những người hút thuốc lá nặng cũng có nhiều khả năng phát triển các vòng mắt có liên quan đến tuổi tác so với người không hút thuốc.
Chỉ số lão hóa không rõ ràng có liên quan đến việc uống rượu và hút thuốc là chứng hói đầu ở nam giới. Tolstrup nói rằng đó không phải là một điều bất ngờ vì sự phát triển của tóc có tính di truyền mạnh mẽ.
Điều thú vị về kết quả là chúng ta có thể nhìn thấy những dấu hiệu này bằng mắt, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc mức cholesterol cao.
Mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên khi việc uống rượu và hút thuốc lá có liên quan đến khả năng lão hóa sớm nhưng nghiên cứu này củng cố thêm vào cuộc tranh luận về mức độ khỏe mạnh và ngưỡng lượng rượu quá mức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.