Uống rượu, hút thuốc làm hỏng miếng trám răng

08/11/2017 14:01 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Brazil cảnh báo uống rượu hoặc hút thuốc không chỉ gây tổn hại cho răng mà còn làm gia tăng những vụ trám răng hỏng, theo hãng tin IANS.

Phát hiện của các chuyên gia Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho thấy trong vòng 2 năm sau khi tiến hành thủ thuật trám răng, các miếng trám hỏng thường hơn ở những người uống rượu, trong khi tỷ lệ trám răng thất bại cao hơn ở những đàn ông hút thuốc.
Ngoài ra, những người có sự khác biệt về gien matrix metalloproteinase (MMP2), một enzyme được tìm thấy trong răng, chịu rủi ro trám răng thất bại tăng cao.
Điều này có thể vì MMP2 có khả năng làm suy giảm sự gắn kết giữa chất trám răng và bề mặt răng, dẫn đến tình trạng trám hỏng.
Kết quả nghiên cứu cho thấy việc phân tích di truyền có thể giúp các nha sĩ cá nhân hóa việc chữa răng cho bệnh nhân nhằm cải thiện kết quả đạt được.
“Một sự hiểu biết tốt hơn về sự mẫn cảm của cá nhân với bệnh răng miệng và sự thay đổi trong kết quả chữa trị sẽ cho phép ngành nha khoa tiến về phía trước. Trong tương lai, thông tin di truyền có thể được dùng để cá nhân hóa việc chữa trị và cải thiện kết quả chữa trị”, chuyên gia Alexandre Vieira thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Trong cuộc nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đến từ Mỹ và Brazil đã phân tích hồ sơ nha khoa của 807 bệnh nhân.
Các miếng trám răng có thể hỏng vì một loạt lý do, bao gồm việc tái diễn sâu răng hoặc miếng trám không dính.
Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu các miếng trám bằng keo tổng hợp mới hơn có bền như miếng trám amalgam truyền thống hay không. Amalgam đã được sử dụng trong hơn 150 năm nhưng có chứa thủy ngân, một hóa chất gây hại.
Nhóm chuyên gia ghi nhận rằng nhìn chung, không có sự khác biệt nào giữa các bệnh nhân được trám răng bằng amalgam hay keo tổng hợp khi xét về tỷ lệ trám răng thất bại.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Frontiers in Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.