Uống rượu bia chung với nước ngọt, nước tăng lực: Tác hại khôn lường!

23/03/2017 09:12 GMT+7

Uống rượu bia chung với các loại nước ngọt, nước tăng lực gây tác hại khôn lường, có thể dẫn đến nhiều tai nạn “đánh gục' người uống.

BBC vừa đưa một nghiên cứu của Đại học Victoria (Canada) khuyến cáo về sự nguy hại của việc uống rượu bia chung với các loại thức uống chứa cafein. Các thức uống được đề cập đến bao gồm: nước tăng lực, nước ngọt có ga.
Đặc biệt, các chuyên gia khuyên không nên pha rượu bia và đồ uống có ga với nhau.
Trong khi thực tế, việc pha rượu bia với nước ngọt có ga, nước tăng lực ngày càng phổ biến trong các quán rượu, bar, câu lạc bộ.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy uống rượu bia với thức uống có chứa cafein nguy hiểm hơn là uống rượu bia đơn thuần. Cafein trong các loại thức uống này có thể khiến người dùng cảm thấy tỉnh táo và nâng cao “tửu lượng” hơn bình thường nhưng đồng thời làm tăng nhịp tim, tăng nguy cơ về các bệnh tim mạch và các vấn đề về rối loạn giấc ngủ.

tin liên quan

Hôm trước nhậu, hôm sau cấp cứu viêm tụy cấp
Tại khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), các ca bệnh liên quan đến rượu bia chiếm khoảng 50%, chủ yếu là viêm tụy cấp, tiếp theo là viêm gan và viêm dạ dày.
Mặt khác, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo tình trạng “xỉn thức” (người uống thức/tỉnh ngủ trong khi đã say rượu) của người uống rượu bia pha với các loại nước ngọt, nước tăng lực,… có thể dẫn tới nhiều tai nạn, ẩu đả,…
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Victoria đã dẫn ra 13 nghiên cứu (được công bố trong khoảng từ năm 1981-2016), cho thấy có sự liên quan giữa việc lạm dụng uống rượu bia pha đồ uống có cafein với nguy cơ… tai nạn, ẩu đả.
Cafein trong các loại nước ngọt làm người uống tỉnh ngủ mặc dù đã say rượu bia ShutterStock
Theo giải thích của các nhà khoa học, dưới tác động của rượu bia, não bị ức chế, không thể kiểm soát hành vi, ý thức và dễ bị kích động. Trong khi, đồng thời với tác động của cafein, người say này cứ “thức trắng mắt”, không chịu đi ngủ cho yên. Các chuyên gia đánh giá, khi người say cứ thức hoạt động không kiểm soát thì rõ ràng… có nhiều nguy hiểm.
Khi say, não đã không thể kiểm soát, cơ thể mệt mỏi thì tốt nhất là người say rượu cần được… đi ngủ sẽ an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.