Uống quá nhiều cà phê làm tổn thương thính giác

11/07/2016 15:19 GMT+7

Tình trạng mất thính giác tạm thời do tiếp xúc với âm thanh lớn thường sẽ hết trong 72 giờ. Một nghiên cứu mới phát hiện chất caffeine trong cà phê có thể cản trở quá trình phục hồi này, dẫn đến tổn thương thính giác vĩnh viễn.

Lạm dụng cà phê có thể gây tổn thương thính giác vĩnh viễn - Ảnh: Shutterstock
Thông thường, thính giác khi bị ảnh hưởng do tiếng ồn tại các công trường xây dựng, mở nhạc lớn quá mức hay âm thanh máy bay sẽ dần phục hồi trong 3 ngày, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Đại học McGill (Canada) cho rằng uống cà phê thường xuyên lại mang đến những tác hại khôn lường cho quá trình phục hồi này.
Nghiên cứu cho thấy việc tiếp xúc với những âm thanh lớn đi đôi với tiêu thụ nhiều caffeine có tác động tiêu cực đến khả năng phục hồi thính giác, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Faisal Zawawi, chuyên gia về tai họng tại Đại học McGill.
Nếu trong vòng 72 giờ đầu sau khi tiếp xúc với tiếng ồn mà các triệu chứng suy giảm thính giác không hết thì những tổn thương có thể kéo dài vĩnh viễn, ông Faisal Zawawi nói thêm.

tin liên quan

Cà phê giúp giảm nguy cơ ung thư ruột
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention cho thấy uống cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột.
Trong nghiên cứu, nhóm của tiến sĩ Zawawi tiến hành thử nghiệm trên động vật. Họ cho chúng tiếp xúc với âm thanh lớn ở mức 110 decibel (dB) trong 1 giờ. Cường độ này bằng với âm thanh của một buổi hòa nhạc.
Một nửa động vật thí nghiệm được cho uống caffeine mỗi ngày, nửa còn lại thì không. Trong ngày đầu tiên, các nhà khoa học không phát hiện có sự khác biệt trong khả năng phục hồi thính giác của 2 nhóm.
Tuy nhiên, đến ngày thứ 8 thì khả năng thính giác của nhóm uống caffeine kém hơn rõ rệt so với nhóm không uống. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống tối đa 3 ly cà phê mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.