Uống nước sau khi tập thể dục để ngăn chuột rút? Nhầm rồi!

07/03/2019 08:15 GMT+7

Suốt một thời gian dài, chúng ta tin rằng sau khi tập thể dục nên uống nước để ngăn những cơn đau thắt vì chuột rút. Nhưng các nhà khoa học đã đánh đổ lý thuyết lâu đời này.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí BMJ Open Sport & Fitness Medicine cho thấy, làm như vậy thậm chí còn khiến ta dễ bị đau hơn. Thay vào đó, bổ sung chất điện giải có thể là chìa khóa để ngăn chặn tình trạng chuột rút vì nồng độ muối và khoáng chất giảm do quá trình thể dục mới là nguyên nhân chủ chốt gây ra vấn đề.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edith Cowan, Perth (Úc) đã làm thực nghiệm bằng cách cho những người đàn ông mệt nhoài vì tập luyện hấp thụ các loại đồ uống khác nhau và dùng điện để kiểm tra xem họ chịu được chuột rút như thế nào, theo Daily Mail.
Một nửa số đàn ông được cho uống nước bình thường, nửa còn lại được cho uống nước có chất điện giải. Chất điện giải là các khoáng chất trong máu, bao gồm muối, kali, bicarbonate và clorua - chúng bị cạn kiệt khi chúng ta đổ mồ hôi do tập thể dục.
Giáo sư Ken Nosaka và nhóm của ông phát hiện ra những người uống nước tinh khiết có nhiều khả năng bị chuột rút. Trong khi nhóm được uống nước điện giải có khả năng "giảm đáng kể" trải nghiệm đau đớn.
Tác giả chính của nghiên cứu giải thích: “Khi chúng ta tập thể dục, chúng ta đổ mồ hôi, cho ra chất lỏng chứa chất điện giải. Vì vậy, khi ta thay thế chất lỏng bị mất này bằng nước tinh khiết là thật ra ta đang làm loãng chất điện giải, gây ra chuột rút cơ bắp… Đã có nhiều giả thuyết được đề xuất nhưng đây là lần đầu tiên có kết luận rằng sự suy giảm chất điện giải là nguyên nhân chính gây ra chuột rút”.
Giáo sư Nosaka hiện có kế hoạch sẽ thực hiện nghiên cứu tiếp theo để tìm hiểu xem việc tiêu thụ chất điện giải có thể ngăn ngừa chuột rút hay không, theo Daily Mail. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.