Uống nhầm methadone điều trị nghiện ma túy, nam học sinh nhập viện do ngộ độc nặng

Liên Châu
Liên Châu
22/04/2021 11:00 GMT+7

Đi học về, thấy chai nước màu hồng đựng methadone trong tủ lạnh, do tưởng nước giải khát, nam sinh 15 tuổi liền lấy để uống, sau đó nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng.

Theo Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân H. Q. Đ được người nhà đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Chống độc trưa 19.4.
Người nhà của bệnh nhân Đ. cho biết, khoảng 12 giờ trưa 19.4, H. Q. Đ (15 tuổi, nam, học sinh cấp 2 một trường trên địa bàn Hà Nội) đi học về, mở tủ lạnh thấy chai nước màu hồng liền lấy để uống giải khát. Sau vài tiếng, Đ. bị khó thở, buồn nôn, nổi mẩn ngứa toàn thân, phù nề mi.
Theo Trung tâm Chống độc, bệnh nhân Đ. được gia đình chuyển đến Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp. Tại Trung tâm Chống độc, Đ. được nhanh chóng xử trí cấp cứu, đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp.
“Đến sáng nay, 22.4, sau điều trị tích cực, giải độc, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch, nhưng vẫn cần tiếp tục được theo dõi chặt chẽ bởi các nhân viên y tế”, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Đ. thông tin.
Các bác sĩ xác định, "nước giải khát” bệnh nhân Đ. uống phải là methadone. Dung dịch này được dùng trong chương trình kiểm soát bệnh nhân nghiện ma túy.
“Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống nhầm methadone. Trước đó, Trung tâm Chống độc cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp khác cũng bị ngộ độc do uống nhầm methadone. Các cháu cũng uống nhầm dung dịch methadone tại gia đình do tưởng là nước dâu hay nước ngọt”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, lưu ý.
Theo chuyên gia của Trung tâm Chống độc, methadone được dùng thay thế cho ma túy, điều trị cho người nghiện heroin, trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Với người nghiện, uống dung dịch methadone vào sẽ đỡ cảm giác thèm heroin nhưng với người bình thường, chất này khi uống phải, rất dễ gây ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong.
Qua thực tế điều trị, bác sĩ Nguyên khuyến cáo: “Methadone cần được quản lý rất chặt chẽ. Hiện, những người nghiện được quản lý, được cấp phát thuốc (methdone) uống tại chỗ. Nếu người nghiện được phép mang chất này về nhà sử dụng, uống tại gia đình thì việc quản lý cần chặt chẽ hơn, nếu không, sẽ có thêm các trường hợp bị ngộ độc do uống nhầm. Không chỉ trẻ em, người lớn cũng rất dễ nhầm lẫn”.
Trong trường hợp phát hiện người thân uống nhầm methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, có thể cho uống nước và gây nôn.
Trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, cần tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ theo điều kiện sẵn có và nhanh chóng gọi cấp cứu 115 để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất (Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai) 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.