Uống cà phê nhưng không nên 'lệ thuộc' cà phê!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
28/04/2018 10:02 GMT+7

Theo ước tính của Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ, khoảng 64% người Mỹ uống cà phê mỗi ngày.

Theo nhiều cách, cà phê có thể là một thói quen lành mạnh khi nghiên cứu cho thấy cà phê có thể làm tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và hơn thế nữa.
Nhưng khi thói quen vượt qua ranh giới từ một sự lựa chọn dễ chịu cho đến mức trở nên cần thiết phải có nó hằng ngày, tình huống này trở nên phức tạp hơn.
Người ta có thể phụ thuộc vào cà phê và các loại đồ uống có chứa caffeine khác như trà, nước có ga và nước tăng lực, theo bà Merideth Addicott, trợ lý giáo sư tại Viện nghiên cứu tâm thần khoa học y tế - Đại học Arkansas (Mỹ). Addicott, người đã nghiên cứu caffein, nói rằng caffeine không thực sự gây nghiện theo cách như ma túy và rượu, nhưng khẳng định rằng "mọi người chắc chắn sẽ thèm uống nó, lệ thuộc và cảm thấy xuống tinh thần khi ngừng sử dụng nó”.
Dưới đây là những điều bạn cần biết về sự phụ thuộc caffeine - và cách bỏ thói quen này, theo Time.
Làm cách nào để biết bạn có phụ thuộc vào caffein không?
Bà Addicott cho biết sự phụ thuộc caffeine thể hiện qua cách thức nó ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày của bạn hơn là số lượng bạn uống nó mỗi ngày. Không có số lượng cốc cụ thể, hoặc miligram caffein cụ thể để xác định nghiện cà phê mà chỉ cần dùng mỗi ngày có nghĩa là nghiện. Thay vào đó, bà Addicott nói, người nghiện cảm thấy đau khổ khi họ không thể uống cà phê khi họ muốn, và nhiều thứ đã bị gián đoạn trong cuộc sống hằng ngày của họ.
Hầu hết các chuyên gia khuyên người lớn không nên dùng quá 400 mg caffein mỗi ngày (khoảng 4 cốc cà phê). Nếu thường xuyên uống nhiều hơn thế, bạn có thể có nguy cơ bị các tác dụng phụ bao gồm rối loạn giấc ngủ, đau nửa đầu và đau đầu khác, nhịp tim nhanh, run cơ, khó chịu, căng thẳng và đau bụng, theo Mayo Clinic. Đối với một số người, những tác dụng phụ này có thể bắt đầu với thậm chí ít ly hơn, vì khả năng chịu caffein tùy thuộc vào mỗi người.
Nếu gặp phải các tác dụng phụ về mặt vật lý, hay gặp khó khăn khi làm việc nếu không có nó, đây là những dấu hiệu cho thấy bạn phụ thuộc vào caffeine và nên cân nhắc cắt giảm, theo Time.
Loại bỏ sự phụ thuộc caffeine bằng cách nào?
Bước khó khăn nhất nhưng quan trọng nhất có thể là thuyết phục bản thân rằng bạn không cần caffeine ngay từ đầu. Bà Addicott cho biết thực tế, sự phụ thuộc caffeine gắn liền chặt chẽ với các hiệu ứng cảm nhận nó.
Bà Addicott cho biết: “Khi uống một lượng caffeine nhất định mỗi ngày, cơ thể của bạn thích nghi với điều đó và duy trì hiệu suất cơ bản bình thường”. Khi bạn không nhận được nhiều caffeine, bạn sẽ thiếu thốn và khó chịu, điều này thực sự có thể làm giảm hiệu suất của bạn. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy caffeine có tác dụng mạnh mẽ và cải thiện khả năng tập trung ngay khi uống, nhưng nó thực sự không như bạn nghĩ”.
Khi bạn phá vỡ chu trình này, bạn sẽ có thể đạt được kết quả tương tự mà không cần đến caffeine. Tất nhiên, nói dễ hơn làm. Bà Addicott nói rằng cách duy nhất thực sự để cai cà phê đó là tách mình khỏi đồ uống chứa caffein từ từ nhưng chắc chắn, theo Time.
Mỗi lần thèm cà phê, bạn có thể đi bộ xung quanh văn phòng hoặc thực hiện các hoạt động thể chất khác khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Nhưng ban đầu, bạn sẽ có các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, khó chịu và khó tập trung, nhưng chúng sẽ biến mất khi bạn điều chỉnh thói quen mới của mình. Các triệu chứng giảm dần trong vòng vài ngày, theo Mayo.
Ngoài các tác dụng phụ của việc sử dụng caffeine quá mức - và lượng đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo, nước uống có chứa cà phê - sự phụ thuộc caffeine có thể là dấu hiệu của một vấn đề cơ bản, giống như bất kỳ tình trạng rối loạn sử dụng chất nào, theo Time.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.