Uống cà phê dễ gây ố răng, phải làm sao?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/08/2020 00:08 GMT+7

Men răng là lớp cứng phủ bên ngoài để bảo vệ răng. Trên men răng xuất hiện rất nhiều lỗ nhỏ li ti. Khi các hạt thức ăn, thức uống mắc kẹt vào trong những lỗ nhỏ này sẽ làm thay đổi màu sắc men răng.

Những hạt này nằm càng lâu trong các lỗ li ti thì càng dễ gây sâu răng và khiến răng bị ố màu. Ví dụ, uống cà phê càng nhiều và không dùng bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ răng thì các vết ố sẽ xâm nhập càng sâu vào men răng. Khi đó, việc làm răng trắng sáng trở lại sẽ càng khó khăn hơn, Reader’s Digest dẫn lời phó giáo sư nha khoa Denise Estafan tại Đại học Cao đẳng Nha khoa New York (Mỹ).
Để tránh răng bị ố khi uống cà phê, mọi người nên áp dụng những cách sau:

Chải răng

Nguyên nhân chính gây ra các vết ố trên răng là tích tụ mảng bám. Vì vậy, chải răng với kem đánh răng làm trắng, thậm chí đến gặp nha sĩ để vệ sinh răng miệng thường xuyên, là cách tốt nhất để ngăn răng ố vàng khi uống cà phê.

Dùng ống hút

Để cà phê ít tiếp xúc với răng là cách tốt để ngăn ngừa răng ố vàng. Muốn làm được việc này, hãy uống cà phê bằng ống hút.
Uống cà phê đá bằng ống hút là điều hết sức bình thường nhưng có thể hơi lạ khi uống cà phê nóng bằng ống hút. Dù vậy, cả hai đều có tác dụng ngăn răng ố vàng.

Thêm sữa

Thêm sữa vào cà phê có thể giúp tạo ra sự khác biệt cho răng. Tannin có thể gây ố màu răng và đều có trong trà, cà phê.
Một nghiên cứu công bố trên chuyên san International Journal of Dental Hygiene phát hiện casein, một loại protein có trong sữa, có thể bám vào chất tannin, nhờ đó giúp ngăn ngừa răng ố màu khi uống trà, cà phê.
Để đạt được lợi ích này, nghiên cứu khuyến cáo người uống nên dùng sữa động vật. Sữa thực vật như sữa đậu nành không mang lại hiệu ứng này, theo Reader’s Digest.

Uống nước khi uống cà phê

Để ngăn răng bị ố màu khi uống cà phê, cách dễ nhất là cứ một ngụm cà phê thì hãy uống một ngụm nước. Nước có thể dễ dàng rửa trôi cà phê ngay khi vừa chạm vào răng. Ngoài ra, cách uống này cũng giúp cơ thể được nạp đủ nước vì cà phê là thức uống lợi tiểu, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.