Ung thư gan liên quan đến rượu được tiên lượng sống bao lâu?

29/03/2018 05:21 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy những bệnh nhân bị ung thư gan có liên quan đến rượu không sống lâu như những bệnh nhân gan không dính dáng đến việc uống rượu, theo hãng tin IANS.

Phát hiện trên cho thấy những bệnh nhân bị ung thư gan liên quan đến rượu có thời gian sống sót nói chung giảm đi do chức năng gan kém hơn và những đặc điểm khối u lúc chẩn đoán.
Ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư thứ 2 trên thế giới, chủ yếu do bị viêm gan B và C.
Ung thư gan liên quan đến rượu dễ khuếch tán và được phát hiện ở những bệnh nhân có chức năng gan kém hơn. Tỷ lệ sống sót nói chung bình quân là 9,7 tháng và 5,7 tháng lần lượt ở các nhóm ung thư gan không và có liên quan đến rượu.
Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu xem xét mỗi giai đoạn ung thư một cách riêng lẻ, tỷ lệ sống sót là tương tự nhau ở những bệnh nhân không và có liên quan đến rượu.
Phát hiện này cho thấy cần tăng cường việc tầm soát những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư gan cũng như xử lý tình trạng lạm dụng rượu. “Nhằm cải thiện tiên lượng ung thư gan trong cộng đồng sử dụng rượu, cần xúc tiến những nỗ lực nhằm thực thi các chương trình tầm soát hiệu quả với cả bệnh xơ gan lẫn ung thư gan, cũng như cải thiện việc tiếp cận những dịch vụ chữa trị chứng nghiện rượu”, đồng tác giả nghiên cứu Charlotte Costentin cho biết.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cancer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.