Ung thư có thể 'soán ngôi' bệnh tim để trở thành 'kẻ giết người' hàng đầu

15/09/2019 13:47 GMT+7

Đối với những người sống ở các quốc gia có thu nhập cao, ung thư hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và trong vài thập niên nữa, ung thư có thể trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới , HealthDay dẫn báo cáo mới được công bố.

Nghiên cứu được thực hiện trên toàn cầu với hơn 162.500 người trung niên sống ở 4 quốc gia có thu nhập cao, 12 quốc gia được coi là thu nhập trung bình và 5 quốc gia thu nhập thấp.
Kết quả cho thấy, hiện nay, có khoảng 40% số ca tử vong trên thế giới là do bệnh tim - “kẻ giết người” số một toàn cầu. Ung thư là “sát thủ” đứng thứ hai, chiếm 26% tổng số ca tử vong. Tuy nhiên, tại các quốc gia có thu nhập cao (như Canada, Thụy Điển, Ả Rập Saudi…), ung thư là nguyên nhân của 55% số ca tử vong, lại là “kẻ sát nhân” hàng đầu; trong khi bệnh tim chỉ chiếm 23% số ca tử vong.
Theo tiến sĩ Gilles D.Sagais (Đại học Laval, ở Quebec, Canada, người đứng đầu nghiên cứu), thế giới đang trải qua một quá trình chuyển đổi về nguyên nhân tử vong khi bệnh tim mạch không còn là “sát thủ” hàng đầu ở các nước thu nhập cao do việc phòng ngừa và điều trị bệnh tim đã phát triển và đạt nhiều hiệu quả tốt.
“Trong vài thập niên nữa, ung thư có thể trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới”, tiến sĩ Sagais nhận định.
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Lancet và tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ở Paris, Pháp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.