Ứng dụng robot trong điều trị bệnh cột sống và bệnh về xương khớp

29/10/2017 20:00 GMT+7

Xin bác sĩ cho biết về ứng dụng robot trong điều trị bệnh cột sống và bệnh về xương khớp? Bệnh nhân cần lưu ý gì sau điều trị? (Châu Linh, Hà Nội)

Phẫu thuật robot ít xâm lấn được ứng dụng trong điều trị các bệnh lý cột sống giúp giảm tối thiểu các tổn thương vùng lành, độ chính xác rất cao nhờ hệ thống định vị giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác tới vùng cần điều trị. Đây là yếu tố rất quan trọng giúp giảm đến mức tối thiểu các tai biến (tổn thương tủy sống gây liệt, tổn thương mạch máu gây chảy máu...), nhờ đó hiệu quả điều trị là tối ưu, bệnh nhân mau bình phục. Một số trường hợp có thể ra viện rất sớm ngay trong ngày; trong cuộc mổ bệnh nhân tỉnh hoàn toàn và có thể cùng bác sĩ ăn uống được sau cuộc mổ. Thông thường, bệnh nhân sau hai ngày phẫu thuật cột sống bằng robot đã có thể đứng dậy, tập đi lại được. Đã có 600 ca phẫu thuật cột sống bằng robot được thực hiện cho kết quả an toàn.
Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã ứng dụng robot trong điều trị thay khớp gối, bệnh lý khớp vai. Bảo hiểm y tế đã chi trả một phần chi phí phẫu thuật. Sau điều trị, bệnh nhân cần tập, vận động theo hướng dẫn của bác sĩ; với bệnh nhân thay khớp nhân tạo tuổi thọ trung bình khoảng 15 năm, tuy nhiên còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân. Nếu bệnh nhân bị loãng xương nặng thì có thể tuổi thọ của khớp cũng bị giảm, có thể có một số biến chứng như lỏng gối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.