Ứng dụng phương pháp chụp và nút mạch điều trị ung thư gan nguyên phát

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
22/09/2021 20:34 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa chính thức triển khai ứng dụng phương pháp chụp và nút mạch (TACE) điều trị ung thư gan nguyên phát cho bệnh nhân.

Ngày 22.9, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng thời chính thức triển khai ứng dụng phương pháp chụp và nút mạch (TACE) điều trị ung thư gan nguyên phát cho bệnh nhân.
Ung thư gan nguyên phát là bệnh lý ác tính của gan, ung thư biểu mô tế bào gan nguyên phát (HCC), là loại tổn thương thường gặp nhất trong các loại ung thư gan, nằm trong sáu loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới và nằm trong ba loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam. HCC đứng đầu nguyên nhân tử vong liên quan đến ung thư tại Việt Nam.
Yếu tố nguy cơ dẫn đến HCC là xơ gan (viêm gan mạn tính), viêm gan B hoặc C và lạm dụng rượu bia, thuốc lá.
Có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan hiệu quả như: Phẫu thuật giúp loại bỏ phần gan có chứa khối u ác tính, được lựa chọn trong trường hợp u gan có kích thước nhỏ và có khả năng cắt bỏ. Ghép gan thay thế gan bệnh bằng gan lành từ người cho là người khỏe mạnh hoặc người bị chết não, phương pháp này có nhiều nguy cơ liên quan đến thải ghép, nhiễm trùng do dùng thuốc ức chế miễn dịch sau ghép gan. Phá hủy tế bào gan tại chỗ như: Đốt u bằng sóng cao tần, vi sóng, xạ trị, hóa trị, chụp nút mạch điều trị ung thư gan (TACE).
Đối với trường hợp ung thư gan nguyên phát không phù hợp thực hiện phẫu thuật (u gan đa ổ, u gan kích thước lớn, chưa có xâm lấn mạch máu và không có di căn ngoài gan), phương pháp chụp nút mạch điều trị ung thư gan (TACE) là phương pháp can thiệp tối thiểu giảm ảnh hưởng đến phần gan lành quanh u, dùng phương pháp tắc mạch máu nuôi khối u gan khiến khối u chậm phát triển và tiến tới hoại tử khối u. Đây là phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả giúp cải thiện triệu chứng và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.
Nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc và điều trị những bệnh lý ung thư gan, từ tháng 6.2019, đến nay BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tập trung nguồn lực, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại và triển khai đào tạo nguồn nhân lực tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) về chuyên môn điều trị ung thư gan (TACE). Đến nay, bệnh viện đã chính thức đi vào hoạt động điều trị ung thư tế bào gan bằng phương pháp phá hủy tế bào gan tại chổ (TACE). Từ đó, giúp giảm gánh nặng điều trị, hạn chế việc chuyển tuyến trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị cho người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.