Ứng dụng công nghệ cao sản xuất thuốc bổ gan từ dược liệu

28/04/2018 14:47 GMT+7

Nhiều sản phẩm thuốc đông dược được sản xuất từ dược liệu nội với công nghệ hiện đại đã được tin dùng trên thị trường, đem lại doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong phát triển dược liệu theo hướng dựa trên ứng dụng các kết quả nghiên cứu, tạo sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường, xây dựng các vùng trồng dược liệu, bảo tồn lưu giữ nguồn gen dược liệu và tri thức bản địa luôn được Bộ Y tế khuyến khích. Hiện, cả nước có hơn 500 loài cây được trồng ở các quy mô khác nhau, trong đó, có khoảng 50 loài đặc trưng cho sản lượng lớn, chất lượng hoạt chất tốt như actiso (tại Sa Pa), đinh lăng (tại Nam Định). Các vùng dược liệu này do Công ty Traphaco triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua.
Thạc sĩ - dược sĩ Nguyễn Huy Văn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Traphaco, nhìn nhận sử dụng thuốc từ dược liệu đạt chuẩn GACP - WHO đang là xu hướng được lựa chọn và Traphaco là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực này. Nhiều thuốc do công ty sản xuất là thành quả nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước. Trong số đó, thuốc bổ gan Boganic chính là kết quả của nhiều công trình nghiên cứu khoa học bài bản, đầy đủ về nhóm dược liệu chữa các bệnh về gan. Sản phẩm này cũng thuộc dự án của Bộ Khoa học - Công nghệ, chương trình Nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ phục vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng (KC10.DA09/06-10).
Dược liệu actiso đạt chuẩn GACP-WHO, là nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic
Dược liệu actiso đạt chuẩn GACP-WHO, là nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic Thu Trang
Kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng thuốc
Ông Văn cho biết, tại Traphaco, thuốc đông dược được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, cho chất lượng và hiệu quả cao. Traphaco luôn chú trọng đầu tư hệ thống nhà máy chiết xuất dược liệu hiện đại, đồng bộ; thực hiện chế biến, chiết xuất dược liệu kịp thời, đảm bảo hàm lượng hoạt chất tối ưu, cung cấp cho hoạt động sản xuất. Traphaco cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại VN có nhà máy sản xuất đông dược lớn nhất đạt GMP-WHO cho thuốc đông dược. Với thuốc Boganic, sản phẩm này đã được kiểm chứng về hiệu quả và tính an toàn qua các nghiên cứu trên lâm sàng tại cơ sở điều trị như BV K T.Ư; việc nghiên cứu tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế.
Ông Huy Văn cũng chia sẻ, để cho ra đời các thuốc từ dược liệu với chất lượng tốt nhất, Traphaco chú trọng sử dụng hiệu quả, bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên, giúp công ty chủ động về nguồn nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm, và quan trọng hơn, qua đó giúp người bệnh giảm gánh nặng chi phí điều trị. Riêng tại Sa Pa, diện tích vùng trồng actiso của Traphaco đạt 60 ha, với sản lượng 2.200 tấn dược liệu tươi/năm. Tất cả các hộ dân trồng dược liệu đều được cán bộ khuyến nông tại địa phương và của Traphaco hướng dẫn thực hiện thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới (GACP-WHO). Chất lượng dược liệu làm thuốc chịu sự kiểm soát rất ngặt nghèo của Công ty. Actiso là 1 trong 3 dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO, được Traphaco sử dụng cho sản xuất thuốc bổ gan Boganic.
Ông Văn cho biết thêm, thuốc đông dược làm từ dược liệu, trong đó có Boganic, phải đăng ký tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Thuốc được cấp số đăng ký lưu hành sau khi hội đồng thẩm định theo hệ thống tiêu chuẩn ngặt nghèo, chặt chẽ về cách sử dụng.
Thuốc bổ gan Boganic được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành và chính thức có mặt trên thị trường từ gần 20 năm qua, được chỉ định trong các trường hợp suy giảm chức năng gan, giúp tăng cường chức năng gan, bổ gan, giải độc gan. Boganic được sản xuất hoàn toàn từ dược liệu sạch VN đạt tiêu chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới.
Thuốc bổ gan Boganic đã lọt vào “Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc” trong số 96 doanh nghiệp được trao giải Sản phẩm thương hiệu Việt năm 2018, là thương hiệu đại diện của ngành dược VN vinh dự đạt danh hiệu này. Giải thưởng do Bộ Công thương xét và trao tặng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.