U màng tủy hiếm gặp

09/04/2016 09:00 GMT+7

Những trường hợp u màng tủy ở vị trí 'hiểm' sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, thậm chí dẫn đến nguy cơ liệt toàn thân nếu không được chữa trị kịp thời.

Những trường hợp u màng tủy ở vị trí 'hiểm' sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, thậm chí dẫn đến nguy cơ liệt toàn thân nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh nhân L.H sau phẫu thuật - Ảnh: C.T.VBệnh nhân L.H sau phẫu thuật - Ảnh: C.T.V
Nhờ ca phẫu thuật loại bỏ khối u màng tủy (menigioma) chèn ép mặt trước tủy sống cổ cao, mà chị L.T.L.H (44 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) đã hoàn toàn thoát khỏi những cơn đau đã ám ảnh chị trong suốt thời gian dài.
Yếu dần nửa người
Hơn một năm trở lại đây, chị L.H liên tục bị những cơn đau lan tỏa vùng cổ, vai, đầu, tay cùng tình trạng yếu dần phần bên phải khiến chị vận động tay chân ngày một khó khăn. Chị từng được điều trị bằng thuốc nhiều đợt nhưng bệnh tình không thuyên giảm.
Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI), TS-BS Nguyễn Quang Hiển, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Triều An phát hiện thấy có khối u lớn chèn ép (trên 90%) ngay mặt trước tủy cổ cao (đốt sống C1, C2). Nhận thấy khối u nằm ở vị trí khó, nguy cơ khiến bệnh nhân bị ảnh hưởng hô hấp, liệt toàn thân cao, BS Hiển cho chỉ định phẫu thuật ngay để lấy toàn bộ khối u.
Trải qua ca phẫu thuật gần 5 tiếng đồng hồ và hậu phẫu 7 ngày, bệnh nhân hiện đã phục hồi khả năng vận động tay, chân phải... và ý nghĩa nhất là chị sẽ có thể sớm trở lại với công việc sau một thời gian gián đoạn.
BS Hiển cho biết: “U màng tủy ở vị trí mặt trước tủy cổ cao (đốt sống C1, C2) gây chèn ép là vị trí “hiểm”, nằm trong nhóm ca khó của ngành ngoại thần kinh. Thay vì thực hiện đường mổ sau như hầu hết các ca u màng tủy, ở trường hợp này, phẫu thuật viên phải thực hiện đường mổ ngang lồi ngoài chẩm, vừa khó để bộc lộ và loại bỏ khối u vừa phải vô cùng cẩn trọng bởi đây là khu vực tập trung các dây thần kinh sọ, thân não, tủy cổ, động mạch cột sống... Chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình phẫu thuật có thể khiến người bệnh liệt toàn thân, ngưng hô hấp và nhiều biến chứng phức tạp khác”.
Theo BS Hiển, các biểu hiện đau lan tỏa, yếu các cơ, yếu một nửa người là biểu hiện chung của nhiều bệnh lý thần kinh khác nhau. Do đó khi có những dấu hiệu trên, bệnh nhân nên đến các bệnh viện có chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời phục hồi chức năng và tránh các biến chứng nguy hiểm.
U màng tủy/u màng não tủy (menigioma) là dạng thường gặp thứ hai trong các loại u tủy sống, chiếm khoảng 22% trong tất cả các ca u tủy sống. Khoảng 80% các u này gặp ở phụ nữ ở độ tuổi từ 40 - 60. Ngoài ra, khoảng 2/3 các ca u màng tủy nằm ở vùng ngực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.