Tỷ lệ trẻ 8 - 10 tuổi bị bướu cổ tăng gần 3 lần

14/12/2017 20:05 GMT+7

Nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy chỉ có 6% người dân sử dụng muối tăng cường i ốt trong bữa ăn hàng ngày, khiến bệnh do thiếu hụt i ốt gia tăng.

Hội thảo “Tăng cường thực thi Nghị định 09/2016/NĐ - CP về bổ sung vi chất vào thực phẩm” đã được UNICEP và Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam  (VUSTA) tổ chức ngày 14.12 tại Hà Nội.
Tại hội thảo, bà Đinh Thị Thu Thủy, chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy chỉ có 6% người dân sử dụng muối tăng cường i ốt trong bữa ăn hàng ngày (chủ yếu miền núi). Phần lớn người dân thành phố, đồng bằng sử dụng bột canh, hạt nêm, nước mắm và các gia vị mặn khác. Vì vậy, nếu chỉ có muối ăn được trộn i ốt, lượng i ốt sẽ không đủ để phòng chống tình trạng thiếu hụt i ốt và tình trạng này sẽ không khắc phục được.
Bà Thu Thủy cho hay, các nghiên cứu cho thấy, thiếu i ốt gây xảy thai, đẻ non, đần độn, thiểu năng trí tuệ, bướu cổ. Hậu quả từ thiếu hụt vi chất này không biểu hiện nhanh chóng ra bên ngoài mà diễn tiến bệnh âm thầm, dần dần bào mòn sự phát triển trí tuệ và sự tăng trưởng của con người. “Đối tượng bị tác động mạnh nhất bởi thiếu vi chất dinh dưỡng chính là phụ nữ và trẻ em, trong đó, những tổn thương do thiếu i ốt gây ra như đần độn, thiểu năng trí tuệ không thể nào chữa được”, bà Thủy lưu ý. Theo bà Thủy, tỷ lệ bướu cổ ở trẻ em 8 - 10 tuổi là 3,6% (năm 2005) đã tăng lên 9,8% (năm 2015), sau khi tỷ lệ bao phủ muối i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh giảm từ 93% (năm 2005) xuống 69,5% (năm 2015).

tin liên quan

Làm sao để đảm bảo đủ i ốt cho cả gia đình?
I ốt đóng vai trò quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon, điều chỉnh quá trình phát triển thể chất và trí tuệ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thế nhưng, bạn có chắc con mình đã được cung cấp đủ lượng i ốt cần thiết ?

Tại hội thảo, Phó chủ tịch VUSTA Nghiêm Vũ Khải cho biết, dù Nghị định 09 (ký ngày 28.1.2016) đã quy định lộ trình 1 năm để các doanh nghiệp thực hiện các quy định về việc bổ sung i ốt  vào muối ăn và muối dùng để chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, đến tháng 7.2017, một cuộc khảo sát do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Y tế thực hiện tại một số cơ sở sản xuất muối và nước mắm cho thấy, chỉ các doanh nghiệp sản xuất muối là tuân thủ các quy định của nghị định và không một cơ sở nước mắm nào dùng muối đã bổ sung i ốt để sản xuất nước mắm.

Theo ông Khải, vừa qua đại diện các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có khiếu nại lên Chính phủ và Bộ Y tế, cho rằng khó thực thi Nghị định 09 vì những quan ngại đối với các thay đổi về chất lượng hay màu sắc của thành phẩm. Tuy nhiên, chưa có bất cứ một doanh nghiệp nào cung cấp bằng chứng cho thấy việc sử dụng muối i ốt trong chế biến thực phẩm làm biến tính sản phẩm như họ vẫn khiếu nại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.