Tưởng viêm amiđan ai ngờ bị nhiễm trùng nặng đến mức cổ thủng một lỗ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/07/2019 13:45 GMT+7

Một người phụ nữ ở Anh đã suýt chết vì tưởng nhầm khối áp xe nhiễm trùng ở cổ là đau họng thông thường. Tình trạng nhiễm trùng đã ăn mòn cơ và da, khiến cô bị thủng một lỗ ở cổ.

Chuyện xảy ra vào cuối tháng 3 đầu tháng 4.2019, nhưng báo chí mới đăng tải vào ngày 17.7.2019.
Vào một buổi sáng tháng 3.2019, cô Stacey Raymond (32 tuổi) ở thành phố London (Anh) thức dậy với cơn đau nhẹ ở cổ họng.
“Tôi thức dậy và bị đau họng nhẹ, tuy nhiên cơn đau đã tiến triển rất nhanh nên tôi nghĩ có thể là bị viêm amidan”, Raymond nói với The Sun.
Cô đến khám bác sĩ và bị chẩn đoán là đau họng. Raymond được kê cho 5 ngày kháng sinh. Bác sĩ cho biết trường hợp viêm amidan của cô là nhẹ vì amidan không sưng. Tuy nhiên, dù uống thuốc nhưng Raymond vẫn không hết đau họng.
Cô đã đến khám thêm 1 bác sĩ nữa trước khi quyết định đến bệnh viện kiểm tra. Raymond được chụp CT và phát hiện một áp xe, tức bọc mủ, ở cổ.
Các bác sĩ đã thực hiện dẫn lưu áp xe, tức rút mủ ra ngoài, để tổn thương ở cổ mau lành. Nhưng đến ngày 1.4, tình hình sức khỏe Raymond ngày càng xấu đi. Một vết đỏ xuất hiện trên da và bắt đầu lan từ cổ đến cánh tay trái.
Raymond bị cẩn đoán mắc áp xe ở cổ họng và chuyển đến đơn vị chăm sóc đặc biệt. Áp xe đã làm tổn thương khí quản, gây loét động mạch cổ và hình thành huyết khối, nhiễm trùng ở tĩnh mạch cổ, theo The Sun.
Để điều trị tình trạng này, bác sĩ sẽ phải dẫn lưu và dùng kháng sinh. Dù vậy, mủ vẫn rỉ ra từ vết cắt trên cổ mà qua đó, bác sĩ đã rút mủ ra ngoài. Nhiễm trùng ngày càng nghiêm trọng và bắt đầu lan đến tim. Bác sĩ cảnh báo Raymond sẽ không có cơ hội sống sót nếu không kiểm soát được nhiễm trùng.
Các bác sĩ sau đó đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ để ngăn chặn nhiễm trùng lan rộng. Bất chấp mọi nỗ lực điều trị, nhiễm trùng đã tàn phá cơ, da và mô trên cổ Raymond. Lúc ấy, cổ cô yếu đến mức không thể nâng đỡ đầu. Raymond phải cần đến 10 ca phẫu thuật và ghép da mới có thể hồi phục.
Hiện tại, bác sĩ vẫn chưa thể ghép lại vùng da cổ đã bị nhiễm trùng phá hủy của Raymond. Muốn ghép da, cô phải chờ khoảng 1 tháng nữa. Bác sĩ sẽ lấy da đùi để ghép vào da cổ cho Raymond, theo The Sun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.