Tưởng u gan lớn bằng trái bưởi là ung thư, ai ngờ do nhiễm ký sinh trùng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/02/2020 08:23 GMT+7

Tưởng mình sắp chết do khối u gan lớn bằng trái bưởi, một người phụ nữ Canada bất ngờ khi biết nguyên nhân là do một loại ký sinh trùng hiếm gặp.

Cô Cassidy Armstrong (36 tuổi) bị đau bên phải bụng trong suốt hơn 10 năm. Sau thời gian phớt lờ các triệu chứng, cô đã đến khám bác sĩ, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang và xét nghiệm máu lại không phát hiện gì bất thường. Đến cuối năm 2019, bệnh tình ngày càng nghiêm trọng khiến cô Armstrong bị hàng loạt vấn đề tiêu hóa, mất ngủ và sụt đến hơn 11 kg. Cô quyết định đến gặp một bác sĩ ở thành phố Edmonton (Canada).
Khi siêu âm, bác sĩ phát hiện một khối u lớn có kích thước bằng trái bưởi. Những chẩn đoán ban đầu cho rằng Armstrong mắc ung thư biểu mô tế bào gan Fibrolamella, một loại ung thư tế bào gan hiếm gặp thường xuất hiện ở người dưới 40 tuổi, theo Daily Mail.
Lúc này, cô Armstrong đã nghĩ rằng có lẽ mình sẽ chết. “Tôi tin rằng các bác sĩ đã cố gắng hết sức. Tôi đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, tôi chuẩn bị tinh thần rằng mình sẽ chết”, cô Armstrong kể lại.
Ung thư biểu mô tế bào gan Fibrolamella không xuất hiện triệu chứng cảnh báo sớm. Nếu có, các triệu chứng thường giống như một số vấn đế sức khỏe thông thường như đau bụng, sụt cân. Các chuyên gia khuyến cáo không nên sinh thiết vì có thể làm tế bào ung thư phát tán. Do đó, phương án là phải phẫu thuật ngay.
Vào cuối tháng 11.2019, ca phẫu thuật cắt bỏ khối u, 65% gan và cả túi mật. Khối u được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Kết quả đã khiến mọi người bất ngờ. Nguyên nhân gây khối u đó không phải ung thư mà do một loại ký sinh trùng hiếm gặp.
Armstrong bị nang sán Echinococcosis, một bệnh ký sinh trùng do sán dây Echinococcus multilocularis gây ra. Con sán dây này có thể đã sống trong người cô trong khoảng 10 đến 15 năm, các bác sĩ cho biết.
Armstrong không biết mình đã bị nhiễm sán dây từ khi nào. Cô cho rằng có thể mình đã bị nhiễm ký sinh trùng khi đang làm việc tại một trang trại cách đây nhiều năm.
Thay vì phải dùng bất kỳ phương pháp hóa trị hay xạ trị nào, cô chỉ phải dùng các loại thuốc diệt ký sinh trùng. Tuy nhiên, vì bác sĩ không thể chắc chắn rằng các biện pháp điều trị đã loại bỏ hết tế bào của ký sinh trùng hay chưa nên Armstrong phải uống thuốc đều đặn trong suốt quãng đời còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.