Tưởng rối loạn tiêu hóa, ai ngờ bị xoắn buồng trứng

05/04/2017 13:57 GMT+7

Nhiều người khi đau bụng chỉ nghĩ do tiêu hóa, tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, ở nữ, đau bụng cũng là biểu hiện của nhiều trường hợp bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng,…

Đau bụng, dễ lầm với nhiều bệnh
Ngay từ buổi sáng khi đi làm, chị H.M.A. (26 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) đã thấy đau bụng âm ỉ. Mọi người đều nghĩ chị bị rối loạn tiêu hóa sau bữa tiệc cơ quan tối hôm trước. Chị được chị em cùng cơ quan chăm sóc, mua thuốc trị đau bụng uống và nằm nghỉ ngơi.
Tuy nhiên, triệu chứng không thuyên giảm. Đến buổi trưa, chị ngất xỉu ngay tại cơ quan vì quá đau bụng.
Khi đó, chị được đưa vào Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cấp cứu. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đau bụng do bị… xoắn buồng trứng, phải phẫu thuật cấp cứu gấp.
Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Viết Hậu, Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM: Bệnh nhân may mắn đã được đưa đến bệnh viện không quá trễ. Nếu trễ hơn, bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn (phải mổ hở, có ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn,…).
Bác sĩ Hậu cho biết, đau bụng cấp là một trong những trường hợp thường được tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu. Ở nữ, đây là biểu hiện của nhiều loại bệnh từ đơn giản như rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh,... đến các tình huống nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng,…

tin liên quan

Những triệu chứng phụ nữ không nên coi thường
Nốt ruồi biến dạng. Nếu thấy nốt ruồi trên cơ thể bạn có hình dáng hoặc kích cỡ bất thường, hãy đi kiểm tra sức khỏe, bởi vì sự thay đổi này ít nhiều dính dáng tới nguy cơ ung thư da.
“Nhiều người khi đau bụng cứ lầm tưởng chỉ do tiêu hóa, thường ngại đến bệnh viện. Bệnh nhân khi có triệu chứng đau bụng thường tự mua thuốc uống. Đến khi tình trạng diễn tiến nặng mới vào cấp cứu, nhiều trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, thời gian cứu chữa được tính bằng giờ, bằng phút”, bác sĩ Hậu đánh giá.
Nhận biết xoắn buồng trứng
Theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Tố Thư, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược: Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có chu kỳ kinh nguyệt đều có thể bị xoắn buồng trứng. Đặc biệt, xoắn buồng trứng thường xảy ra nhiều hơn trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…).
Đau bụng là biểu hiện của nhiều trường hợp bệnh nguy hiểm ở nữ, trong đó có xoắn buồng trứng ShutterStock
Bác sĩ Thư khuyến cáo: Triệu chứng thường gặp khi bị xoắn buồng trứng là: cơn đau quặn bụng vùng hạ vị (dưới rốn) và đau nhiều vùng chậu, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau. Giai đoạn sau, bệnh nhân càng đau liên tục, sốt và buồn nôn.
Xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng, bệnh nhân có thể nguy kịch. Bệnh không được phát hiện và điều trị sớm cũng ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố nữ và khả năng sinh sản về sau.
Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng như trên, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám, nhằm chữa trị kịp thời các bệnh lý nguy hiểm.
“Để phát hiện sớm bệnh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Đặc biệt, người bệnh có tiền căn bị căn bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị phải đi khám ngay”, bác sĩ Thư khuyên.
Hiện nay, việc tầm soát nhằm phát hiện sớm các u buồng trứng được thực hiện qua khám phụ khoa định kỳ và siêu âm bụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.