Tưởng đau bụng hóa ra nhiễm trùng huyết nặng

Vân Phương
Vân Phương
03/06/2021 05:47 GMT+7

Cụ ông 76 tuổi có biểu hiện đau âm ỉ vùng hạ sườn phải kèm mệt mỏi nhưng ở nhà theo dõi. Sau 4 ngày, bệnh nhân đau ngày càng nhiều, sốt cao nên được người nhà đưa đến cấp cứu Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh.

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh: Ngay sau khi đến cấp cứu, tình trạng bệnh nhân diễn tiến xấu, bệnh nhân bắt đầu lừ đừ nhiều hơn, sốt cao 39 độ C, huyết áp dao động, có lúc tuột xuống, nhịp thở nhanh và nông. Kết quả CT bụng ghi nhận túi mật to kích thước khoảng 52 x 90 mm, vách mỏng, có sỏi đường kính khoảng 6,6 mm.
Các bác sĩ nhanh chóng đưa ra kết luận nhiễm trùng huyết nặng do viêm túi mật cấp và có nhiều bệnh nền phức tạp kèm theo; nếu không được xử lý kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Được biết bệnh nhân từng bị lao phổi và đã điều trị được 3 năm trên nền đái tháo đường type 2, tăng huyết áp.
Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật khẩn mở đường mật đặt dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da dưới hướng dẫn của máy siêu âm. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi ê kíp bác sĩ ngoại tổng quát và gây mê hồi sức. Kết quả hút ra từ túi mật bệnh nhân nhiều dịch mật xanh sậm hơi đục, lơn cợn và có mùi rất hôi do tình trạng nhiễm trùng nặng. Hiện tại bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe tốt.
Theo các bác sĩ, nhiễm trùng đường mật là một trong những biến chứng nguy hiểm của tắc mật với tỷ lệ tử vong lên đến 37% nếu không được can thiệp kịp thời. Do vậy dẫn lưu đường mật là một chỉ định cần thiết nhằm tạm thời giảm áp tình trạng nhiễm trùng, giảm đau, tạo điều kiện cho cuộc phẫu thuật sau này diễn ra an toàn cho bệnh nhân. Phẫu thuật có đặt dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da là kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn dưới hướng dẫn của hình ảnh siêu âm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.