Tử vong do bệnh gan tăng nhanh từ khủng hoảng tài chính

Tạ Ban
Tạ Ban
19/07/2018 14:49 GMT+7

Các nhà nghiên cứu cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái kinh tế có thể góp phần vào tỉ lệ chết vì xơ gan do rượu gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn 2008 - 2016.

The BMJ ngày 19.7 thông tin, số người tử vong do bệnh gan ở Mỹ, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, chủ yếu là do sử dụng rượu thập kỷ trước tăng lên trông thấy. Xu hướng xấu đi bắt đầu sau năm 2008, được đánh dấu bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cuộc suy thoái kinh tế tiếp theo ở nước này.

Elliot Tapper và Neehar Parikh tại Đại học Michigan và Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Ann Arbor kiểm tra dữ liệu giấy chứng tử của gần 600.000 người trưởng thành từ năm 1999 đến năm 2016. Họ xem xét các xu hướng tử vong liên quan đến xơ gan và ung thư gan dựa trên nhóm tuổi, giới tính, chủng tộc và nơi cư trú. Họ cũng xem xét các xu hướng do biến chứng cụ thể của xơ gan, nguyên nhân khác ngoài xơ gan, và rối loạn sử dụng rượu.
Kết quả cho thấy, tử vong do xơ gan tăng 65% (từ 20.661 người năm 1999 lên 34.174 người năm 2016) và tử vong do ung thư gan tăng gấp đôi (từ 5.112 người năm 1999 lên 11.073 người năm 2016). Tỉ lệ đàn ông tử vong do xơ gan cao gấp đôi và tử vong do ung thư gan cao gấp 4 so với phụ nữ, theo The BMJ.
Trong giai đoạn 2009 - 2016, người ở độ tuổi 25-34 có mức tăng trung bình hàng năm cao nhất về tử vong xơ gan (10,5%), chủ yếu là do bệnh gan liên quan đến rượu. Ngược lại, tử vong do ung thư gan giảm ở những người trẻ tuổi (dưới 55 tuổi) và tiếp tục tăng ở những người trên 55 tuổi.
Các tác giả cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và suy thoái kinh tế tiếp theo ở Mỹ có thể góp một phần trong kết quả nghiên cứu. Ví dụ, tỉ lệ thất nghiệp liên quan đến lạm dụng rượu xuất hiện ở nam thanh niên chứ không phải phụ nữ. Điều này có thể giải thích tại sao tỉ lệ tử vong cao nhất lại là ở đối tượng nam thanh niên.
Đây là một nghiên cứu quan sát, do đó không có kết luận chắc chắn được rút ra về nguyên nhân và hệ quả nhưng “những dữ liệu này nhấn mạnh những khoảng trống trong việc chăm sóc và cơ hội phòng ngừa” các ca tử vong do bệnh gan. Nó sẽ giúp chính phủ Mỹ có thêm dữ liệu để hướng dẫn phân bổ nguồn lực và nỗ lực phòng ngừa bệnh gan ở các nhóm hoặc vùng khác nhau, theo The BMJ.
Xơ gan là sẹo của gan gây ra bởi tổn thương lâu dài, có thể dẫn đến ung thư gan và suy gan. Các nguyên nhân phổ biến nhất là uống quá nhiều rượu trong nhiều năm, bị nhiễm viêm gan C, hoặc tích lũy chất béo dư thừa trong gan (gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn).
Xơ gan và ung thư gan gây ra gánh nặng cá nhân và tài chính cho bệnh nhân, gia đình và xã hội. Vì vậy, việc phòng ngừa và điều trị sớm là việc làm cần thiết và tiết kiệm chi phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.