Tư vấn trực tuyến: Tầm soát và điều trị bệnh Glaucoma (cườm nước) đúng cách

09/03/2016 07:00 GMT+7

Hưởng ứng Tuần lễ Glaucoma (6.3-12.3.2016), Thanh Niên online phối hợp cùng Bệnh viện Mắt TP.HCM , với sự tài trợ của Công ty dược Allergan tổ chức buổi TVTT với chủ đề “Tầm soát và điều trị bệnh Glaucoma (cườm nước) đúng cách” vào lúc 9 giờ -11 giờ ngày 9.3.2016.

Hưởng ứng Tuần lễ Glaucoma (6.3-12.3.2016), Thanh Niên online phối hợp cùng Bệnh viện Mắt TP.HCM , với sự tài trợ của Công ty dược Allergan tổ chức buổi TVTT với chủ đề “Tầm soát và điều trị bệnh Glaucoma (cườm nước) đúng cách” vào lúc 9 giờ -11 giờ ngày 9.3.2016. 

Bác sĩ CKII. Trịnh Bạch Tuyết – Trưởng Khoa Glaucoma và bác sĩ Mai Đăng TâmBác sĩ CKII. Trịnh Bạch Tuyết – Trưởng Khoa Glaucoma và bác sĩ Mai Đăng Tâm
Bệnh “Glaucoma” (còn gọi là cườm nước hay thiên đầu thống) là tên gọi dùng để chỉ một nhóm bệnh có những đặc điểm chung là nhãn áp tăng quá mức chịu đựng của mắt, lõm, teo đĩa thị thần kinh và tổn hại thị trường đặc hiệu. Glaucoma được xem là một căn bệnh nguy hiểm làm giảm hoặc mất thị lực và có thể gây mù lòa vĩnh viễn.
Glaucoma là căn bệnh về mắt đứng thứ hai (sau bệnh đục thể thủy tinh) là nguyên nhân gây mù lòa có thể phòng tránh được ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bệnh đặc biệt dễ bộc phát ở những người trên 40 tuổi, những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp và những người có người thân mắc bệnh Glaucoma, viễn thị, mắt có tiền căn chấn thương hoặc phẫu thuật mắt… nếu nằm trong nhóm đối tượng này, bạn cần theo dõi nhãn áp thường xuyên để phòng bệnh, tốt nhất nên đi khám mỗi năm một lần. Đối với những người có bệnh tiểu đường, cao huyết áp thì nên kiểm tra mắt mỗi 6 tháng một lần. Đặc biệt, người bệnh cần tránh tình trạng tự ý mua thuốc nhỏ mắt mỗi khi gặp vấn đề...
Glaucoma là căn bệnh nguy hiểm nhưng rất phổ biến về mắt. Theo ước tính, hiện có hơn 4,5 triệu người mắc bệnh và con số này tiếp tục tăng lên đến 11.2 triệu trong năm 2020. Glaucoma nguy hiểm cũng bởi nó diễn tiến thầm lặng, được ví như “trẻ trộm thị lực âm thầm” nên ngay cả ở các quốc gia phát triển, có đến 50% người mắc bệnh không phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu tiên. Và con số này lên đến 90% tại các nước đang phát triển như Việt Nam.
Để hiểu rõ về nguyên nhân và cách điều trị cũng như chăm sóc người bệnh Glaucoma, Thanh Niên Online phối hợp cùng Bệnh viện mắt TP.HCM, với sự tài trợ của Công ty dược Allergan, tổ chức buổi tư vấn trực tuyến với chủ đề: “Tầm soát và điều trị bệnh Glaucoma (cườm nước) đúng cách” vào lúc 9g sáng ngày 9/3/2016 (thứ tư) tại địa chỉ www.thanhnien.vn. Chương trình có sự tham gia của hai bác sĩ chuyên khoa Glaucoma thuộc BV Mắt TP.HCM: Bác sĩ CKII. Trịnh Bạch Tuyết – Trưởng Khoa Glaucoma và bác sĩ Mai Đăng Tâm.
BS CKII Trịnh Bạch Tuyết đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khám chữa bệnh về mắt tại BV Mắt TP.HCM. BS Trịnh Bạch Tuyết cũng tham gia rất nhiều khóa học chuyên sâu về mắt tại Mỹ, Úc, Ấn Độ, Indonesia… và có nhiều đề án nghiên cứu khoa học. Nổi bật là đề tài “Đánh giá sự thay đổi chiều dày lớp sợi thần kinh võng mạc trên bệnh nhân Glaucoma bằng OCT sau phẫu thuật cắt bè củng mạc.”
Ngay từ bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi cho các chuyên gia của chúng tôi ngay bên cạnh.
Đại diện Báo Thanh Niên (bìa phải) tặng hoa cho các khách mời - Ảnh: Thanh Hải
Toàn cảnh buổi trực tuyến - Ảnh: Thanh Hải
Bác sĩ Trịnh Bạch Tuyết, Trưởng Khoa Glaucoma (trái) đang giao lưu với bạn đọc - Ảnh: Thanh Hải
Bác sĩ Mai Đăng Tâm (phải)  trả lời tư vấn của độc giả - Ảnh: Thanh Hải


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.