Tự trị bệnh gout 10 năm, người đàn ông bị biến dạng tay chân

Duy Tính
Duy Tính
08/06/2018 11:14 GMT+7

Việc lạm dụng và dùng thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc sẽ gây hậu họa không lường cho cơ thể.

Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 vừa tiếp nhận, điều trị cho ông N.N.P (62 tuổi, ngụ Long An) trong tình trạng mệt, đừ, da niêm nhạt, chân tay ông biến dạng bởi các cục u to - tophi - rải rác ở khớp bàn - ngón tay, bàn - ngón chân, cổ tay, đầu gối.

Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán gout cấp trên nền mạn, hạ natri máu, suy thận cấp/mạn, hội chứng sushing do thuốc, viêm dạ dày. Sau khi được điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, giảm đau các khớp.

Ông P. cho biết mình bị bệnh gout mạn tính. 10 năm qua, hễ khớp tay, chân đau nhức là ông tự mua thuốc giảm đau về uống. Mặc dù các u cục nổi ngày càng to trên tay chân nhưng vẫn không đi khám và điều trị cho đến khi chịu không thấu thì ông mới đến Bệnh viện Nhân Dân 115.

Bác sĩ cho biết việc lạm dụng thuốc kháng viêm giảm đau không được bác sĩ chỉ định thường gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn như: chảy máu dạ dày, suy gan, suy thận… Các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trước nhũng thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc.

Gout mạn tính thường có lắng đọng cục tophi trong dịch khớp hoặc ở các mô do không kiểm soát được nồng độ acid uric. Cục tophi (là những khối u cục do sự lắng đọng của các tinh thể acid uric tại các ổ khớp ngón chân, bàn chân, vành tai…thường xuất hiện gia tăng theo tiến triển bệnh khi đến giai đoạn mạn tính) không chỉ gây đau đớn, thoái hóa khớp, hư mặt khớp mà còn gây biến dạng và hạn chế chức năng vận động. Nhiều trường hợp vỡ, nhiễm trùng, xương khớp bị phá hủy, viêm xương phải cắt cụt chi, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, các bác sĩ BV Nhân dân 115 khuyến cáo bệnh nhân nên khám bác sĩ chuyên khoa khớp để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.