Tủ thuốc gia đình nên có gì trong mùa dịch?

Xuân Thu Thủy
Xuân Thu Thủy
28/07/2021 00:09 GMT+7

Nhiều gia đình, đặc biệt là những nhà có con nhỏ, lo lắng khi việc đến thăm khám tại bệnh viện có phần bị hạn chế trong mùa dịch.

Trừ trường hợp bất khả kháng, với các bệnh lý thông thường, chúng ta có thể xử trí tại nhà bằng các loại thuốc cơ bản có sẵn trong tủ thuốc gia đình, cùng sự chỉ dẫn của bác sĩ.
Theo BS Trương Huỳnh Tấn Phú, công tác tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương (TP.HCM), dưới đây là gợi ý những loại thuốc bạn có thể tự trang bị cho tủ thuốc nhà mình trong thời gian giãn cách xã hội. Liều dùng tùy thuộc vào triệu chứng và đối tượng sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hướng dẫn cách ly F0, F1 không triệu chứng tại nhà

Thuốc giảm đau, hạ sốt

Paracetamol (dạng viên nén, viên sủi bọt) là lựa chọn an toàn, giảm nguy cơ dị ứng. Trong trường hợp gia đình có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi không sử dụng được thuốc viên thì có thể chuẩn bị thêm thuốc dạng gói bột hòa tan hoặc thuốc đặt hậu môn (tọa dược).
Ngoài ra, Paracetamol còn hỗ trợ điều trị triệu chứng đau nhức cơ xương khớp. Nếu tình trạng đau nhức không cải thiện hoặc còn nặng thêm thì có thể cân nhắc việc liên hệ bác sĩ.

Thuốc giảm ho, sổ mũi, hắt hơi

Khi ho khan, ho quá nhiều dẫn đến mệt mỏi, có thể sử dụng các loại thuốc có thành phần phối hợp dạng viên như Topralsin, Theralene. Gia đình có trẻ nhỏ cần trang bị thêm thuốc ho dạng siro.
Trong trường hợp thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi, có thể chuẩn bị sẵn các loại thuốc như Chlorpheniramine, Levo cetirizine, Loratadine hoặc Fexofenadine.

Thuốc tiêu hóa

Khi có triệu chứng đau dạ dày, khó tiêu đầy hơi, có thể uống Esomeprazol hoặc Pantoprazol hỗ trợ giảm tiết a xít dạ dày, liều một viên trước bữa ăn sáng 30 phút, trong 10 - 14 ngày. Trường hợp bị đau dạ dày, có thể uống các loại thuốc gói như Phosphalugel, Varogel, sau ăn 1 - 2 tiếng trong 3 - 5 ngày. Ngoài ra, tủ thuốc gia đình cũng cần có Itopride (Elthon) giúp giảm triệu chứng đầy hơi, ợ chua.
Thuốc điều hòa nhu động ruột, chẳng hạn như Trimebutine, có hiệu quả chung cho cả tiêu chảy, táo bón hay khó tiêu. Trong trường hợp bị tiêu chảy quá nhiều lần, có thể dùng thuốc gói Smecta để giảm tiêu chảy tạm thời. Đồng thời tăng cường bổ sung nước, chất điện giải bằng Oresol (nước biển khô) hoặc các loại nước điện giải đóng chai trên thị trường.

Các loại thuốc khác

Nhiều người chọn tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung một số chất như vitamin C, B, D, kẽm... Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên chỉ cần bổ sung nếu trong thành phần dinh dưỡng hằng ngày của chúng ta không cung cấp đủ. Nếu cần bổ sung, chỉ sử dụng các viên multivitamin theo hướng dẫn nhà sản xuất trên bao bì.
BS Trương Huỳnh Tấn Phú lưu ý: Khi sử dụng thuốc, mọi người cần đọc kỹ tờ hướng dẫn của nhà sản xuất để biết được người bệnh có chống chỉ định (không được sử dụng) với bất cứ thành phần nào hay không hoặc chỉ định cụ thể về liều dùng, cách dùng và thời gian sử dụng thuốc. Có thể liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn thêm khi cần thiết.
Bên cạnh các loại thuốc, có thể đặt mua một số dụng cụ y tế cơ bản để xử trí vết thương như bông, băng gạc, băng keo cá nhân, nước muối sinh lý, ô xy già, dung dịch Betadine 10%. Với những người có tiền sử về bệnh tăng huyết áp, cần mua máy đo huyết áp điện tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.