Tư thế ngủ và sức khỏe

15/03/2016 08:55 GMT+7

Khi bạn nằm ngủ hay đắp chăn, thường chúng ta sẽ không để ý nhiều mình nên nằm nghiêng bên trái, phải, nằm ngửa hay nằm sấp.

Khi bạn nằm ngủ hay đắp chăn, thường chúng ta sẽ không để ý nhiều mình nên nằm nghiêng bên trái, phải, nằm ngửa hay nằm sấp.

Tuy nhiên, nếu trong giấc ngủ bạn ngáy to, hay thức dậy cảm thấy người trở nên mệt mỏi khó cử động, hãy suy nghĩ ngay đến tư thế, và đến lúc bạn cần phải thay đổi. Dưới đây là những lợi ích cũng như những nhược điểm của các tư thế ngủ, theo Huffingtonpost.
Nằm nghiêng

Nếu bạn ngáy, hay có vấn đề về hô hấp thì ngủ một bên rất có lợi, giúp thở dễ dàng - Ảnh: Shutterstock
Lợi ích: Tư thế ngủ một bên được xem là thường xuyên nhất, rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn ngáy, hay có vấn đề về hô hấp thì ngủ một bên rất có lợi, giúp thở dễ dàng khiến giấc ngủ sâu hơn, theo nhận định của ông W. Christopher Winter, chuyên gia về giấc ngủ kiêm Giám đốc y tế của bệnh viện y học về giấc ngủ ở Charlottesville, Virginia.

Hơn nữa, ngủ một bên sẽ bảo vệ cột sống giúp giảm các cơn đau lưng. Tư thế này giúp giảm đi áp lực của cột sống khi bạn đứng lên, để giữ phần đầu, hay đi lại suốt cả ngày.

Cuộn người bên trái hay bên phải còn rất tốt cho não bộ. Theo một nghiên cứu trên động vật cho thấy, ngủ một bên giúp giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và các bệnh thần kinh khác. Theo nghiên cứu trên chuột cho thấy, ngủ nghiêng giúp hệ thống glymphatic hoạt động tốt hơn so với nằm ngửa hay nằm sấp (glymphatic là một hệ thống thanh lọc chất thải độc hại ra khỏi não bộ giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ cũng như các bệnh thần kinh khác).

Tuy không chỉ rõ hiệu quả của tư thế này đối với con người nhưng có thể thấy rõ, nằm nghiêng giúp não loại bỏ những thứ độc hại, và giúp ta tỉnh táo hơn khi thức dậy.

Tương tự, ngủ bên trái giúp máu dễ dàng luân chuyển tuần hoàn khắp cơ thể sau đó đến tim. Nếu bạn nằm quay sang phải có thể tạo áp lực đến vòng tuần hoàn này, tuy nhiên tư thế nằm nghiêng đều giúp tăng lưu lượng máu trở lại tim.

Ông Winter cho rằng, đối với phụ nữ mang thai, nên ngủ nghiêng qua trái vì thai nhi đang tạo áp lực lên cơ quan nội tạng của người mẹ. Khi mang thai, tim cần phải hoạt động nhiều hơn để hỗ trợ cho thai nhi, do đó nếu cơ quan nội tạng chịu áp lực sẽ cản trở dòng chảy của máu đến tim của người mẹ.

Nhược điểm: Ngủ nghiêng có thể khiến một bên mặt, cánh tay hay một phần cơ thể bị tê, gâp áp lực lên mạch máu. Theo nhận định của tiến sĩ - nhà tâm lý học lâm sàng và chuyên gia về giấc ngủ, ông Michael Breus, khi áp lực ngày một tăng, có thể dẫn tới mất lưu thông máu. Khi dòng chảy đến tim bị cản trở có thể dẫn tới trào ngược axit, và chứng ợ nóng vào ban đêm. Nếu bạn thường xuyên bị chứng khó tiêu vào ban đêm, cần chọn tư thế ngủ khác.
Nằm ngửa

Nằm ngửa giúp bạn thức dậy sảng khoái hơn vào sáng hôm sau - Ảnh: Shutterstock

Lợi ích
: Nằm ngửa giúp bạn thức dậy sảng khoái hơn vào sáng hôm sau. Breus cho rằng nằm ngửa giúp gia tăng chất lượng của giấc ngủ. Đây là tư thế ngủ suốt đêm mà chúng ta không cần phải điều chỉnh. Tư thế này giúp cân nặng được trải đều trên toàn bộ khung xương. Khi bạn bị đau lưng, đầu gối kê trên một chiếc gối giúp giảm áp lực cột sống và giảm đau.

Nhược điểm: Nằm ngửa tuy là tư thế tối ưu nhưng với một số người, ông Winter cho rằng tư thế này sẽ cản trở đường hô hấp phía trên, khiến bạn ngáy nhiều và to hơn, thậm chí ngưng thở. Hai điều này gây nguy hại lớn đến sức khỏe của bạn.

Nằm sấp

Nếu bạn hay ngủ ngáy và thường khó có thể nằm nghiêng thì nằm sấp lại là một lợi thế - Ảnh: Shutterstock

Lợi ích:
Nếu bạn hay ngủ ngáy và thường khó có thể nằm nghiêng thì nằm sấp lại là một lợi thế giúp hô hấp trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, tư thế này không mang lại nhiều lợi ích.

Nhược điểm: Nằm sấp có thể dẫn tới cơn đau cổ. Ông Bres cho rằng tư thế này ảnh hưởng đến cơ cổ khi cổ phải ngửa lên có thể tới 90 độ khi bạn phải nâng đầu và cổ theo chiều cao của gối. Tư thế này gây ảnh hưởng xấu đến lưng của bạn, gây áp lực lên phần dưới của cột sống và gây đau lưng trong suốt thời gian nằm ở tư thế này.

Vậy bạn cần thay đổi tư thế ngủ của mình?

Dù bạn nằm nghiêng, nằm ngửa hay sấp, nếu thức dậy vẫn cảm thấy sảng khoái và không có bất kỳ cơn đau lưng nào, bạn không cần thiết phải thay đổi tư thế nằm. Nhưng nếu bạn đang gặp những vấn đề như trên, hãy thử nghiệm một tư thế mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.