Từ Kiên Giang lặn lội ra Huế ghép tủy, bệnh nhi được cứu sống

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
14/09/2020 19:43 GMT+7

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tủy thứ 4, cứu sống bệnh nhi ung thư ở Kiên Giang.

Ngày 14.9, Bệnh viện Trung ương Huế đã làm thủ tục ra viện cho bệnh nhi là cháu T.N.T.Q (8 tuổi, ngụ xã Tân Thành, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), mắc bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, sau khi được ghép tủy 15 ngày đã phục hồi tốt.
Cháu Q. sau khi xuất viện, sẽ tiếp tục về nhà uống thuốc. Sau đó, cháu sẽ vào viện trở lại để lên kế hoạch xạ trị vào giường khối u tồn dư, và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng.

Các y, bác sĩ tặng hoa chúc mừng cháu bé được ghép tủy thành công và xuất viện

Ảnh: BVCC

Trước đó, cháu Q. nhập viện và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Sau khi nhập viện, Ban giám đốc bệnh viện đã chủ trì buổi hội chẩn đa chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu, chứ không dừng lại ở việc xạ trị. Vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn cho cháu.
Tại bệnh viện, cháu Q được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, các y bác sĩ đã tiến hành thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả hai thận. Sau đó, cháu Q. được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tủy.
Ca ghép tủy được thực hiện với sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc bệnh viện, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều trung tâm: Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học truyền máu, Trung tâm Ung bướu, Khoa Ngoại nhi cấp cứu bụng, các khoa cận lâm sàng: huyết học, sinh hóa, vi sinh, giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng....
Đây là ca ghép tủy thứ 4 được thực hiện thành công để chữa trị ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế. 
"Từ Kiên Giang xa xôi đến Huế là một nơi lạ, nhưng giờ đã trở thành một nơi thân thương, nơi sinh ra cháu lần thứ hai. Mặc dù dịch bệnh Covid-19, nhưng các y, bác sĩ vẫn không ngần ngại thực hiện ghép tủy cho cháu trong thời buổi khó khăn này", mẹ cháu bé xúc động chia sẻ.
Theo GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, kết quả này là bước ngoặt để Bệnh viện Trung ương Huế tự tin tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân tiếp theo để mang lại sự sống cho các bệnh nhi". Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị hóa chất theo phác đồ nguy cơ cao tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.