Tự dùng thuốc sốt rét 'chữa' Covid-19 có thể nguy hiểm tính mạng

Liên Châu
Liên Châu
24/03/2020 03:58 GMT+7

Chiều 23.3, Cục Quản lý dược ( Bộ Y tế ) có 2 công văn hỏa tốc gửi các sở y tế tỉnh, TP, bệnh viện, cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc về quản lý, dự trù thuốc phục vụ chống dịch Covid-19 .

Theo đó, tại Công văn số 2768/QLD-GT, Cục Quản lý dược nêu rõ, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/
hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19.
Cục Quản lý dược cảnh báo, việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn, chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp... chưa có chỉ định để điều trị Covid-19 do Bộ Y tế phê duyệt. Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19.
Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc không được tăng giá bán, găm hàng, tích trữ gây khan hiếm và chỉ được bán thuốc chứa 2 hoạt chất này theo đơn.
Tại Công văn khẩn số 2782/QLD-KD, Cục Quản lý dược đề nghị các sở y tế, bệnh viện nghiêm túc thực hiện rà soát lại các mặt hàng thuốc thiết yếu phục vụ chống dịch Covid-19, đảm bảo nhu cầu thuốc điều trị cho bệnh nhân, đặt hàng và mua sắm, đảm bảo đủ cơ số thiết yếu đáp ứng diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.