Truyền 23 lọ huyết thanh cứu cụ ông bị rắn lục cắn nguy kịch

Mạnh Cường
Mạnh Cường
05/02/2021 17:24 GMT+7

Một bệnh nhân 92 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng phù bàn chân trái, xuất huyết nặng vùng mông, đùi trái do bị rắn lục cắn.

Chiều 5.2, Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại H.Núi Thành, Quảng Nam) cho biết bệnh viện vừa truyền 23 lọ huyết thanh cứu bệnh nhân 92 tuổi, quê ở Quảng Ngãi bị rắn lục cắn. Sau 2 ngày điều trị, đến hôm nay, sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định.

Trước đó, ngày 3.2, trong lúc đi cắt cỏ, ông P.V.T (ở H.Ba Tơ, Quảng Ngãi) bị rắn lục cắn. Ông T. tự đắp lá ở nhà và điều trị tại y tế địa phương.

Tuy nhiên, tình trạng sau đó của ông T. diễn tiến nặng nên ông được chuyển vào Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam điều trị trong chiều cùng ngày (3.2).

Lúc này, chân của ông T. đã sưng phù và xuất huyết nặng vùng mông, đùi. Tại thời điểm cấp cứu, các bác sĩ xác định ông T. bị xuất huyết nặng do rối loạn đông máu dẫn đến suy thận cấp trên nền bệnh nhân lớn tuổi, nguy kịch đến tính mạng.

Để cứu bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành chống độc đặc hiệu bằng huyết thanh kháng nọc độc rắn. Trong suốt quá trình điều trị tích cực, cụ T. được truyền 3 đơn vị hồng cầu khối, 23 lọ huyết thanh kháng nọc độc rắn kết hợp với các biện pháp điều trị tích cực chống suy thận cấp.

Bác sĩ Chung Hải, Phó trưởng Khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam), cho biết sai lầm lớn nhất của các bệnh nhân bị rắn cắn là chủ quan, không đến ngay bệnh viện để cấp cứu chống độc kịp thời, nên dễ để lại những di chứng nặng nề như: xuất huyết, hoại tử chi, chảy máu nội tạng, nặng hơn là xuất huyết não dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Hải cũng khuyến cáo, để hạn chế thấp nhất những hậu quả khi bị rắn độc cắn, người bệnh nên đến cơ sở y tế cấp cứu, chống độc trong thời gian sớm nhất nhằm điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý chích, rạch vết thương, chọc hút nọc độc và sử dụng các phương pháp dân gian khác…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.