Trượt té, bé gái bị cây tre đâm thủng hậu môn, đứt niệu quản, động mạch

16/05/2019 11:23 GMT+7

Bé gái 6 tuổi (ngụ Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội do bị cây tre cảnh đâm vào vùng hậu môn.

Hôm nay (16.5), Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bé gái không may bị cây tre cảnh đâm thủng hậu môn khi đang chạy nhảy trong nhà.
Theo lời kể của mẹ bé, bé vui đùa nhảy từ trên ghế xuống đất, không may bị té ngồi lên một cây tre cảnh được trồng trong nhà. Cây tre bị gãy đâm xuyên vào vùng hậu môn của bé.
Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Hồ Minh Nguyệt (Khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2), mặc dù kết quả siêu âm bụng chỉ ghi nhận ổ bụng có dịch lượng vừa và hình ảnh CT không ghi nhận bất thường nhưng qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã ghi nhận một vết thương khá sâu ở hậu môn chảy máu nhiều. Bé bị đau bụng nhiều.
Vì vậy, ê kíp trực cấp cứu ngoại khoa đã quyết định phẫu thuật nội soi ổ bụng kiểm tra.
Không ngoài dự đoán của bác sĩ, phần cây tre bị gãy đã đâm xuyên vào ổ bụng làm bệnh nhi bị đứt động mạch ruột thừa, khiến chảy máy nhiều trong ổ bụng.
Bên cạnh đó, ê kíp mổ còn phát hiện niệu quản phải (đường dẫn nước tiểu từ thận xuống bọng đái) cũng bị cây tre cắt đứt.
Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh (Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2) cho biết: Bệnh nhi đã được xử lý cầm máu, cắt bỏ ruột thừa, cắm lại niệu quản vào bàng quang, cắt lọc khâu vết thương trực tràng và làm hậu môn tạm.
Hiện tại, bệnh nhi dần hồi phục tốt và dự kiến sẽ được đóng hậu môn tạm, sau khoảng một tháng khi vết thương ở hậu môn lành hẳn.
Bác sĩ Tánh đánh giá: Đây là một tai nạn sinh hoạt hi hữu nhưng gây hậu quả khá nặng nề đối với bệnh nhi. May mắn là bệnh nhi không bị ảnh hưởng đến tính mạng.
Qua đó, các bác sĩ nhắn nhủ các bậc phụ huynh: Mùa hè sắp đến, các bé sẽ có nhiều thời gian vui chơi, giải trí và nghỉ ở nhà. Phụ huynh cần hết sức cẩn thận đề phòng các yếu tố rủi ro có thể gây nguy hiểm cho các bé như: vật sắc nhọn, trơn trượt và thường xuyên chú ý tới trẻ khi vui chơi nhất là các bé trong độ tuổi hiếu động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.