Trung tâm tiêm chủng hiện đại, lớn nhất TP.HCM hoạt động

06/12/2017 14:29 GMT+7

Với 30 phòng khám và phòng tiêm, trung tâm này có thể tiêm 2.500 lượt/ngày (kể cả thứ 7 và chủ nhật), là trung tâm hiện đại và lớn nhất TP.HCM hiện nay, hứa hẹn giảm tải đáng kể cho các điểm tiêm khu vực nhà nước.

Tại lễ khai trương Trung tâm tiêm chủng VNVC TP.HCM (198 Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận; thuộc Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam) vào ngày 6.12, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chỉ đạo trung tâm này phải phục vụ nhân dân là chính và phải đảm bảo an toàn là trên hết.
Theo ông Phu, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia tại Việt Nam được tiến hành từ những năm 1985, đến 1989 thì nhân rộng cả nước, từ 6 loại vắc xin đến nay đã có 10 loại, như: Ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, rubella…
Nhờ vắc xin mà nhiều dịch bệnh tại Việt Nam đã được thanh toán, như bệnh đầu mùa thanh toán vào năm 1980; loại trừ được uốn ván sơ sinh vào năm 2005; thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000. Nhiều dịch bệnh phổ biến đến mùa, đến tháng nổi lên nhưng hiện không còn hoặc được khống chế mạnh mẽ như: Sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván…
Tuy vậy, hiện nay trên thế giới và Việt Nam cũng đã có gần 30 loại vắc xin. Chính phủ, Bộ Y tế và người dân Việt Nam đều mong muốn ngày càng có nhiều vắc xin phòng bệnh và nhiều vắc xin được đưa vào tiêm chủng mở rộng. Nhưng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chủ yếu là những vắc xin chính, do ngân sách nhà nước có hạn nên việc xã hội hóa - tiêm chủng dịch vụ để người dân có điều kiện tự bỏ kinh phí tiêm vắc xin là rất ý nghĩa và cần thiết. Bộ Y tế chủ trương nhân rộng mô hình tiêm chủng dịch vụ.
Ông Phu chỉ đạo Trung tâm tiêm chủng VNVC TP.HCM tổ chức tiêm chủng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả; lấy phục vụ người dân là chính vì còn nhiều người thu nhập không cao; liên kết với chương trình tiêm chủng mở rộng để quản lý đối tượng tiêm chủng…

tin liên quan

Vì sao tiêm chủng có thể phòng bệnh?
Mỗi năm, hàng triệu liều vắc xin được tiêm cho trẻ nhỏ trên cả nước, giúp hàng triệu trẻ được bảo vệ trước các bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn còn những thắc mắc về khả năng bảo vệ cơ thể của việc chủng ngừa.
“Tiêm vắc xin phải tiêm tốt, đúng kỹ thuật, đúng lịch và đủ liều thì mới đạt hiệu quả cao. Như tiêm vắc xin ngừa viêm gan B sơ sinh thì phải tiêm ngay sau khi trẻ sinh ra; tiêm bạch hầu - ho gà - uốn ván phải tiêm lúc trẻ 2 - 3 - 4 tháng tuổi; tiêm ngừa sởi phải tiêm lúc 9 tháng tuổi. Nhưng việc đảm bảo an toàn tiêm chủng là hàng đầu. Đưa những loại vắc xin mà Nhà nước chưa có vào tiêm cho nhân dân”, ông Phu chỉ đạo.
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam, cho biết trung tâm hiện tiêm trên 20 loại vắc xin và tiến tới sẽ nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất nhằm tránh khan hiếm một số loại vắc xin diễn ra thời gian qua. Về giá cả, trung tâm phục vụ là chính, giá chỉ cao hơn các điểm tiêm khu vực nhà nước khoảng 10-15%.
Theo ông Dũng, với 30 phòng khám và phòng tiêm thì trung tâm có thể tiêm 2.500 lượt/ngày (kể cả thứ 7 và chủ nhật), là trung tâm hiện đại và lớn nhất TP.HCM hiện nay, hứa hẹn giảm tải đáng kể cho các điểm tiêm khu vực nhà nước. Trung tâm còn có các tiện ích phụ như phòng thay tã, phòng pha sữa, phòng bà mẹ cho con bú và khu vui chơi cho trẻ em. Tại trung tâm này, người dân có thể đăng ký tiêm theo gói cho trẻ em, phụ nữ mang thai… Nhờ mã số định danh mà người dân cũng có thể tra cứu thông tin tiêm chủng của mình, lịch tiêm và trung tâm có hệ thống nhắc nhở ngày tiêm cho người dân nhằm tránh bỏ sót mũi tiêm…
Trong tuần đầu tiên đi vào hoạt động trung tâm sẽ giảm giá tiêm các loại vắc xin cho người dân từ 15-20%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.