Trung Quốc chi nửa tỉ USD mua công nghệ vắc xin mRNA của Canada

Uyên Lê
Uyên Lê
15/09/2021 13:10 GMT+7

Theo hãng tin Bloomberg, công ty dược sinh học Everest Medicines của Trung Quốc sẽ được chuyển giao công nghệ vắc xin COVID-19 từ công ty Providence Therapeutics Holdings của Canada.

Trong tuyên bố hôm 13.9, công ty Everest cho biết sẽ trả trước 100 triệu USD tiền mặt để tiếp cận với vắc xin và công nghệ mRNA mà công ty Providence đang sở hữu, cộng thêm 100 triệu USD chia sẻ lợi nhuận. Thương vụ còn gồm một khoản thanh toán lên tới 300 triệu USD bằng cổ phiếu nếu có thêm các sản phẩm khác được phát triển bằng nền tảng công nghệ mRNA của Providence.
Hầu hết người dân Trung Quốc đã được tiêm vắc xin COVID-19, tuy nhiên loại họ tiêm là vắc xin bất hoạt của tập đoàn Sinopharm và Sinovac, khác với loại vắc xin mRNA.
Trung Quốc đến nay vẫn chưa cấp phép cho một vắc xin COVID-19 nào do phương Tây sản xuất. Nếu được chấp thuận, vắc xin Everest-Providence sẽ được sử dụng như một mũi tiêm tăng cường cho những người đã tiêm rồi. Vắc xin này mới chỉ hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 1 ở Canada. Được biết, thử nghiệm giai đoạn 3 có thể sẽ bắt đầu trong năm nay hoặc đầu năm sau.

Các vắc xin Covid-19 nổi tiếng ở Việt Nam sử dụng công nghệ gì?

Mặc dù chưa có dữ liệu gì về hiệu quả của vắc xin Provence, nhưng ông Kerry Blanchard - CEO của công ty Everest - cho rằng vắc xin này “tốt ngang hoặc tốt hơn vắc xin Pfizer và Moderna” trong việc chống lại vi rút SARS-CoV-2 và các biến thể của nó.
Theo hãng tin Bloomberg, vắc xin mRNA tự bào chế của Công ty Công nghệ sinh học Walvax (Trung Quốc) đang được thử nghiệm giai đoạn 3, cuối năm nay sẽ có kết quả. Tập đoàn Sinopharm cũng đang nghiên cứu phát triển vắc xin công nghệ mRNA để chống lại các biến thể COVID-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.