Trứng ít không có nghĩa là phụ nữ sẽ vô sinh hay khó thụ thai

13/10/2017 09:30 GMT+7

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của các nhà khoa học Mỹ cho thấy phụ nữ có dự trữ buồng trứng thấp không đồng nghĩa với việc họ sẽ khó thụ thai hay vô sinh .

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã kiểm tra máu và nước tiểu để phát hiện các dấu sinh học. Đó là những chỉ số sinh học trong cơ thể phụ nữ giúp các nhà nghiên cứu có thể ước lượng được dự trữ buồng trứng của họ, theo Reuters.
Nghiên cứu tiến hành trên 750 phụ nữ tuổi từ 30 đến 44. Các kết quả chỉ ra rằng dự trữ buồng trứng thấp không đồng nghĩa với việc họ có khả năng thụ thai thấp hơn so với phụ nữ bình thường, trong khoảng thời gian 6 đến 12 tháng sau đó, chuyên san Hiệp hội Y tế Mỹ (JAMA) trích dẫn nghiên cứu.
“Điều này đang thách thức các quan điểm lâm sàng rằng giảm dự trữ buồng trứng là nguyên nhân gây vô sinh”, tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Anne Steiner, thuộc Đại học Bắc Carolina (Mỹ), cho biết.
Phụ nữ sinh ra với một lượng dự trữ trứng có hạn và nguồn dự trữ trứng này sẽ giảm dần theo độ tuổi. Các xét nghiệm về dấu sinh học có thể giúp ước lượng dự trữ buồng trứng. Phương pháp này được sử dụng ngày càng nhiều. Nó giúp nhiều người phụ nữ hiện đại quyết định liệu có nên sinh con ngay hay trì hoãn đến khi 30 tuổi hoặc lâu hơn, theo Reuters.
Sau đó, các bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn là phụ nữ có nên đóng băng trứng để đảm bảo sau này vẫn có khả năng sinh con khi điều kiện phù hợp hay không.

tin liên quan

Người mẹ Anh lập kỷ lục khi 11 tháng sinh 4 con

4 đứa trẻ chào đời chỉ trong 11 tháng 3 ngày. Các bé gồm 2 cặp sinh đôi, 2 trai và 2 gái. ‘Thành tích’ này của cặp vợ chồng ở hạt Suffolk đã giúp họ thiết lập một trong những kỷ lục sinh đôi ở Anh. 

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng có một giới hạn là chỉ đánh giá khả năng thụ thai chứ không đánh giả khả năng sinh con thành công. Dự trữ buồng trứng thấp có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai cũng như khả năng ảnh hưởng đến chất lượng trứng, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.
Ngoài ra, họ cũng thiếu thông tin về chất lượng tinh trùng của người chồng trong nghiên cứu. Điều này khiến các nhà khoa học không thể xác định rõ yếu tố tinh trùng ảnh hưởng thế nào đến khả năng thụ thai tự nhiên, theo Reuters.

tin liên quan

Hi hữu chuyện sản phụ sinh con tại... ngã ba đường
Chiều 30.9, bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hà, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Sáng hôm nay, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tiếp nhận một ca sản phụ sinh ngoại viện khá hi hữu khi sản phụ này sinh con tại chốt giao thông trong lúc chờ đèn đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.