Trực tuyến: Bệnh vẩy nến và giải pháp Dr Michaels cho bệnh vẩy nến

22/10/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về căn bệnh vẩy nến, vào lúc 14 giờ 30 hôm nay, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bệnh vẩy nến và giải pháp Dr Michaels cho bệnh vẩy nến”. Buổi giao lưu có sự tham gia của chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới Michael Tirant.

Hiện nay, các bệnh da liễu xảy ra rất phổ biến trong cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các bệnh da liễu như môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt không đạt tiêu chuẩn, chế độ ăn uống không hợp lý hoặc các phản ứng do việc dùng các loại thuốc không theo chỉ định của bác sĩ và các loại mỹ phẩm kém chất lượng...

Một trong những bệnh viêm da thường gặp và khiến nhiều người lo lắng hiện nay là bệnh vẩy nến - một căn bệnh mạn tính rất khó chữa mà nhiều người mắc phải. 
Nhằm giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về căn bệnh này, vào lúc 14 giờ 30 ngày 22.10, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bệnh vẩy nến và giải pháp Dr Michaels cho bệnh vẩy nến”.
Buổi giao lưu có sự tham gia của tiến sĩ, bác sĩ Michael Tirant (người Úc) - chuyên gia da liễu hàng đầu thế giới và là tác giả của phương pháp Dr Michaels điều trị bệnh vẩy nến và nhiều bệnh da liễu khác. Ngoài ra, còn có bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Thị Thanh Minh, người phiên dịch và trả lời các thắc mắc của quý bạn đọc dành cho bác sĩ Michael Tirant.
Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant chuyên về bệnh vẩy nến hàng đầu thế giới với hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị căn bệnh này bằng thảo dược. Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến của ông đã giúp đỡ và mang lại niềm vui cho hàng trăm ngàn bệnh nhân ở Úc, New Zeland, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba lan, Trung Quốc, Thái Lan…
Bạn đọc quan tâm có thể gửi thắc mắc của mình về cho chương trình theo box hướng dẫn bên dưới.
* Hiện nay rất nhiều người mắc các bệnh về da với nhiều thể khác nhau và bệnh vẩy nến được xem là một bệnh mãn tính rất khó chữa, vậy ông có thể nói rõ hơn về căn bệnh này, biểu hiện của bệnh vẩy nến và nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến là gì?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Mặc dù đã được nghiên cứu từ lâu, song cho đến nay nguyên nhân và sinh bệnh học của bệnh vẩy nến vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ. Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng bệnh liên quan đến rối loạn miễn dịch và yếu tố di truyền. Ngoài ra một số yếu tố có ảnh hưởng, kích thích và làm bệnh tiến triển nặng thêm cũng được đề cập. Đó là các yếu tố: stress, nghiện bia, rượu, thuốc lá, nhiễm trùng, rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, khí hậu, môi trường… Vẩy nến ở da: Trên da có các mảng đỏ ranh giới rõ, phía trên có vẩy dày màu trắng. Khi chạm vào vùng da bị bệnh thì thấy khô, cứng. Khó xác định hơn nếu thương tổn chỉ có ở đầu do tóc che khuất cho nên cần chú ý: nếu thấy ở đầu tự nhiên thấy gầu nhiều và dày lên so với trước đây.
* Không biết bệnh vẩy nến có lây không? Bệnh vẩy nến thường xảy ra ở các bộ phận nào của cơ thể? Bệnh vẩy nến có các thể nào và mọi người thường mắc bệnh ở thể nào nhất?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Một điều khẳng định chắc chắn là bệnh vẩy nến không phải là bệnh lây lan như bao người nhầm tưởng.
• Vẩy nến ở móng: Móng dày hoặc có nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt móng.
• Vẩy nến ở khớp: Các khớp bị biến dạng, bệnh nhân khó vận động.
• Vẩy nến thể mủ: Trên da có các mụn mủ khô và nông.
• Vẩy nến thể đỏ da toàn thân.
Bệnh này vào mùa khô thì phát triển mạnh hơn, gây đau đớn cho bệnh nhân khi vùng da nhiễm bệnh bị va chạm hoặc có hiện tượng chảy máu chỗ da bị nứt (đôi khi nhầm với bị nứt nẻ da, cũng hay gặp ở mùa khô). Thông thường đa số bệnh nhân có bệnh vẩy nến ở thể mảng bám mãn tính.
Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant (giữa), bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Thị Thanh Minh (trái) tham gia buổi tọa đàm - Ảnh: Thanh Hải
* Thưa bác sĩ, trên da đầu và lưng tôi xuất hiện những mảng vảy màu trắng xếp thành nhiều lớp, đi khám bác sĩ nói tôi bị viêm da cơ địa nhưng tôi thấy biểu hiện của tôi rất giống bệnh vẩy nến, bác sĩ có thể cho tôi biết sự giống và khác nhau của 2 loại bệnh này?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Bệnh vẩy nến và viêm da cơ địa có điểm chung là các tổn thương viêm đỏ, có thể bong vẩy, gây ngứa ngáy khó chịu và mất thẩm mỹ. Tuy nhiên bệnh viêm da cơ địa khác với bệnh vẩy nến là thường khu trú tại một số khu vực như bàn tay, bàn chân, cánh mũi, khuỷu tay... Bệnh vẩy nến có thể xuất hiện cùng một lúc tại rất nhiều chỗ như đầu, mặt, trên thân thể, tay, chân, móng hoặc vào khớp. Để biết chính xác nếu các triệu chứng chưa rõ rệt, bạn cần vào bệnh viện chuyên khoa da liễu để tiến hành các xét nghiệm cần thiết.
* Em năm nay 30 tuổi, bị bệnh vẩy nến do di truyền từ bố. Chỉ mới vài năm trở lại đây bệnh mới phát triển mạnh và biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và mối quan hệ xã hội của em. Em đã thử rất nhiều cách nhưng vẫn không thể chữa khỏi bệnh. Hiện em đang cảm thấy khá phiền não và bế tắc. Có cách nào điều trị dứt điểm căn bệnh này được không? Rất mong nhận được sự tư vấn của các bác sĩ.
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Tôi tin rằng bệnh vẩy nến là bệnh về gen và di truyền. Qua quá trình nghiên cứu chúng tôi thấy rằng các triệu chứng sẽ không xuất hiện đến khi căn bệnh bị kích hoạt. Các yếu tố kích hoạt khởi phát sẽ đóng vai trò kích hoạt căn bệnh từ trạng thái không hoạt động, và các yếu tố kích hoạt thứ phát sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng căn bệnh. Để điều trị bệnh vẩy nến, ngoài việc điều trị triệu chứng cần phải điều trị các yếu tố kích hoạt khởi phát và kích hoạt thứ phát. Sau quá trình điều trị, để căn bệnh không tái phát cần phải kiểm soát tốt các yếu tố kích hoạt, khi các yếu tố này không hoạt động, căn bệnh sẽ không bị kích hoạt trở lại.
* Bác sĩ có thể cho biết ông đã phát triển phương pháp điều trị bệnh vẩy nến như thế nào? Ông có thể nói rõ hơn về những nghiên cứu của mình về căn bệnh này được không?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Loại kem thảo dược dùng để điều trị bệnh vẩy nến được phát hiện do một sự tình cờ, do trước đó tôi đã sử dụng loại kem này để điều trị bệnh viêm da cơ địa, một người sử dụng loại kem này để điều trị bệnh vẩy nến đã cho kết quả rất tốt. Và từ đó tôi đã đi sâu vào nghiên cứu về căn bệnh này cùng phương pháp điều trị hiệu quả bệnh vẩy nến. Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, tôi đã có một bước đột phá lớn khi phát hiện ra rằng có hai nhóm gây ảnh hưởng đến bệnh vẩy nến bao gồm:
1. Nhóm kích hoạt khởi phát: Gây ra sự kích hoạt căn bệnh từ trạng thái không hoạt động của nó.
2. Nhóm kích hoạt thứ phát: Tiếp tục gây kích ứng hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, có tác động suốt đời nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách.
Tôi cũng tìm ra một sự liên kết giữa các nhóm máu của cá nhân và nguyên nhân kích hoạt căn bệnh, đây là một phát hiện quan trọng và đã trở thành điểm mấu chốt trong việc lên phác đồ điều trị hiệu quả từng bệnh nhân.
Tôi cũng đã chứng minh, thông qua quá trình nghiên cứu của mình và được kiểm chứng bằng các đánh giá lâm sàng độc lập ở nhiều nước, là chế độ ăn uống đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm trầm trọng thêm căn bệnh vẩy nến. Tôi cũng xác định một số thành phần trong thực phẩm và chất chuyển hóa trong một số loại thịt đóng vai trò là tiền tố gây viêm cho da.
Một số bệnh nhân nhận thấy rằng sau khi ăn các loại thực phẩm nhất định, bệnh vẩy nến của họ trở nên đỏ và ngứa. Những người khác nhận thấy phản ứng tương tự sau khi uống một số đồ uống nhất định. Chúng tôi phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa nhóm máu của một số cá nhân và nguyên nhân gây kích hoạt căn bệnh, có nghĩa là chỉ có một số cá nhân bị ảnh hưởng.
* Tôi bị bệnh vẩy nến nhiều năm nay, cũng sử dụng nhiều phương pháp chữa trị theo dân gian nhưng bệnh vẫn tái đi tái lại, tôi muốn hỏi làm sao để kiểm soát được bệnh vẩy nến, giải pháp Dr Michaels là như thế nào, hiệu quả ra sao?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Để điều trị và kiểm soát căn bệnh vẩy nến, bạn cần trải qua những bước như sau:
- Xác định yếu tố kích hoạt khởi phát căn bệnh của bạn.
- Xác định yếu tố kích hoạt thứ phát tiếp tục làm trầm trọng thêm căn bệnh của bạn.
- Điều trị bằng phác đồ được xây dựng riêng cho bạn: điều trị các triệu chứng và các yếu tố kích hoạt đã được xác định.
- Sau quá trình điều trị thực hiện việc kiểm soát căn bệnh trong đó bao gồm việc thay đổi một số chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để phòng căn bệnh tái phát.
* Bệnh vẩy nến có thề điều trị khỏi hẳn không thưa bác sĩ?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Bệnh vẩy nến có thể được điều trị lành bệnh, tuy nhiên có thể tái phát. Để kiểm soát căn bệnh các bạn cần tránh những yếu tố có thể gây ảnh hưởng như tránh căng thẳng, tránh sử dụng các loại đồ uống có cồn, không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với hóa chất...
* Bệnh vẩy nến có nguy hiểm không? Làm sao để biết bệnh đang ở mức độ nào thưa bác sĩ?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Bệnh vẩy nến là bệnh lành tính và không gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh, không lây lan trong cộng đồng. Để xác định mức độ trầm trọng của bệnh vẩy nến, người ta sẽ xác định thông qua diện tích tổn thương, độ viêm đỏ của tổn thương, độ dày sừng, độ bong vẩy... sau đó kết hợp lại trên thang điểm PASI.
* Tôi nghe nói stress làm cho bệnh vẩy nến bộc phát và trở nặng hơn có phải không thưa bác sĩ? Chế độ ăn uống có làm ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Stress là làm bệnh vẩy nến nặng hơn hoặc thậm chí gây bùng phát căn bệnh, bạn cần phải kiểm soát tốt yếu tố này. Về chế độ ăn uống bạn cần hạn chế sử dụng đồ có cồn, không ăn đồ cay, không nên hút thuốc lá.
* Bệnh vẩy nến gây ảnh hưởng như thế nào cho sức khỏe người bệnh?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Bệnh vẩy nến không gây ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh và không lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên căn bệnh này gây một số bất tiện như ảnh hưởng tới thẩm mỹ, gây ngứa ngáy khó chịu làm người bệnh khá tự ti khi giao tiếp trong cuộc sống.
* Thưa tiến sĩ Tirant, được biết ông đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về căn bệnh này cũng như cơ chế hoạt động của bệnh, vậy mất bao lâu để ông tìm ra phương pháp Dr Michaels?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Tôi đã phát triển phương pháp này từ hơn 30 năm qua, trong suốt thời gian đó chúng tôi đã điều trị thành công cho hàng trăm ngàn bệnh nhân tại Úc và nhiều nước khác. Hàng chục năm qua, nhiều thử nghiệm lâm sàng và các nghiên cứu đánh giá y học tại nhiều nước châu Âu đã chứng minh rằng giải pháp Dr Michaels có hiệu quả cao, an toàn và không có tác dụng phụ.
Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant chuyên về bệnh vẩy nến hàng đầu thế giới với hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị căn bệnh này bằng thảo dược - Ảnh: Thanh Hải
* Giải pháp Dr Michael bao gồm các sản phẩm nào? Thành phần  trong các sản phẩm Dr Michaels là gì? Những thành phần này tác dụng như thế nào đến cơ chế của bệnh vẩy nến?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Phương pháp Dr Michaels bao gồm các loại sản phẩm dùng ngoài da để điều trị các triệu chứng, ngoài ra có các loại thuốc viên dùng để điều trị những yếu tố kích hoạt đã được xác định. Kết hợp với những yếu tố đó, bệnh nhân cần phải áp dụng một số chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp để đề phòng căn bệnh tái phát trở lại.
* Phương pháp điều trị của ông có sử dụng corticoid hay không? Hiệu quả của phương pháp của ông khi so sánh với corticoid?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Tôi chỉ sử dụng thảo dược và hoàn toàn KHÔNG sử dụng corticoid. Một số đánh giá lâm sàng độc lập đã cho thấy phương pháp Dr Michaels mang lại hiệu quả lên tới 90%, tốt hơn rất nhiều so với các phương pháp điều trị khác.
* Ông đã điều trị bệnh vẩy nến trong bao nhiêu năm rồi? Điểm khác biệt giữa phương pháp điều trị của ông khi so sánh với các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến khác?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Tôi đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc điều trị căn bệnh vẩy nến và đã điều trị thành công cho hàng trăm ngàn bệnh nhân tại Úc và New Zeland... Phương pháp của tôi là sử dụng các loại thảo dược, ngoài việc điều trị các triệu chứng, chúng tôi còn điều trị các yếu tố kích hoạt khởi phát gây kích hoạt căn bệnh từ trạng thái không hoạt động và điều trị các yếu tố kích hoạt thứ phát làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh vẩy nến. Ngoài ra chúng tôi hướng dẫn cho bệnh nhân thực hiện một số chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để đề phòng căn bệnh tái phát trở lại.
* Phương pháp điều trị của ông có an toàn không? Những thử nghiệm nào ông đã thực hiện để chứng tỏ phương pháp điều trị của ông an toàn?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Trong nhiều năm qua, phương pháp điều trị Dr Michaels đã được đánh giá lâm sàng độc lập tại nhiều nước ở châu Âu, thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của nhiều giáo sư da liễu hàng đầu thế giới. Các xét nghiệm công thức máu, chức năng gan, thận và sinh thiết da trên bệnh nhân đã chứng minh phương pháp này hoàn toàn an toàn, kể cả đối với trẻ em và phụ nữ có thai.
* Phương pháp này có thể sử dụng cho trẻ em hay không? Nó có an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai hay không?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Phương pháp Dr Michaels có thể dùng an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai.
* Việc sử dụng phương pháp Dr Michaels điều trị bệnh vẩy nến có an toàn cho tất cả các lứa tuổi hay không?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Phương pháp Dr Michaels có thể dùng an toàn cho tất cả các lứa tuổi.
* Tôi bị bệnh vẩy nến 5 năm nay đã sử dụng nhiều loại thuốc nhưng không bớt, tôi muốn hỏi sử dụng các sản phẩm theo phương pháp Dr Michaels nhất là thuốc bôi có gây kích ứng hay tác dụng phụ gì không thưa bác sĩ, da tôi thuộc loại khá mẫn cảm?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Phương pháp Dr Michaels sử dụng thành phần thảo dược, là các loại tinh dầu và axit trái cây. Phương pháp đã được đánh giá lâm sàng tại nhiều nước trên thế giới và được chứng minh là an toàn. Để đảm bảo khi sử dụng trên da không bị kích ứng, bạn cần phải thực hiện kiểm tra trên một vùng da nhỏ trong 72 tiếng trước khi sử dụng trên khắp cơ thể.
* Khi áp dụng phương pháp Dr Michaels, cần bao nhiêu thời gian để có thể bắt đầu nhìn thấy sự cải thiện trên da?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Thông thường các tổn thương sẽ có chuyển biến sau 10 - 14 ngày kể từ khi bắt đầu sử dụng sản phẩm.
Phương pháp điều trị bệnh vẩy nến của tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant đã giúp đỡ và mang lại niềm vui cho hàng trăm ngàn bệnh nhân - Ảnh: Thanh Hải
* Tôi 24 tuổi bị bệnh vẩy nến khoảng 3 năm nay, tôi cần sử dụng các sản phẩm theo phương pháp Dr Michaels trong bao lâu để đạt hiệu quả cao nhất?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Tùy theo mức độ nghiêm trọng tổn thương của bạn, thông thường các tổn thương từ nhẹ đến trung bình, thời gian điều trị là 8 - 12 tuần.
* Thưa bác sĩ, bố tôi bị bệnh vẩy nến thể mủ 35 năm nay, đi chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Xin được hỏi bác sĩ Tirant, phương pháp Dr Michaels có thể sử dụng hiệu quả cho tất cả các thể vẩy nến hay không?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Phương pháp Dr Michaels có đầy đủ các phác đồ điều trị cho tất cả các thể vẩy nến khác nhau.
* Các sản phẩm theo phương pháp Dr Michaels có thể sử dụng tại nhà được không?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Các sản phẩm có thể được sử dụng tại nhà.
* Phương pháp này có hiệu quả đối với bệnh nhân Việt Nam hay không? Điều trị theo phương pháp của ông có đắt tiền không? Chi phí điều trị như thế nào?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Chúng tôi đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân Việt Nam trong nhiều năm qua, chi phí điều trị thấp hơn rất nhiều khi so sánh với phương pháp điều trị sinh học.
* Bệnh có tái phát sau khi ngừng điều trị hay không? Nếu có thì khoảng bao lâu bệnh sẽ tái phát? Tại sao bệnh lại tái phát sau khi ngừng điều trị?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Nếu bạn kiểm soát tốt các yếu tố kích hoạt, kèm theo điều chỉnh và tuân thủ tốt chế độ ăn uống sinh hoạt đã được hướng dẫn, tình trạng tái phát sẽ được hạn chế ở mức tối thiểu.
* Tôi có phải sử dụng phương pháp điều trị này suốt đời hay không?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Trường hợp bệnh tái phát bạn có thể sử dụng lại để điều trị, hoặc bạn có thể sử dụng ở mức độ duy trì tối thiểu 2 tuần/lần sau khi điều trị hết triệu chứng.
* Phương pháp này có điều trị cho bệnh viêm da cơ địa hoặc các bệnh da liễu khác hay không? Những bệnh da liễu nào ông có thể điều trị?
- Tiến sĩ bác sĩ Michael Tirant: Phương pháp Dr Michaels được phát triển với nhiều phác đồ khác nhau để điều trị bệnh vẩy nến, bệnh viêm da cơ địa, bệnh vẩy cá và nhiều bệnh da liễu khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.