Trời nóng, nên uống nước lạnh hay nước ấm?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
13/03/2018 13:05 GMT+7

Nước lạnh là loại nước uống thường được dùng vào mùa hè nóng. Tuy nhiên, loại nước uống này có thực sự tốt cho sức khỏe của chúng ta hay không thì hãy cân nhắc lại vì những lý do sau đây, theo dailyhealthpost.

Nước lạnh có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sinh lý học, ảnh hưởng của nhiệt độ nước uống có thể có tác động nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Có các hiệu ứng khác nhau đối với mỗi người, nhưng nước đá lạnh đã cho thấy có tác động tiêu cực đến việc việc tiêu hóa bữa ăn.
Bằng chứng này cũng phù hợp với một khái niệm được tìm thấy trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nếu bạn uống nước lạnh cùng với bữa ăn, tất cả các chất béo sẽ đông lại và biến thức ăn thành kết dính, làm chậm quá trình tiêu hóa.
Uống thứ gì đó lạnh làm cho mạch máu co lại và làm hạn chế tiêu hóa của bạn. Thay vì làm việc theo hướng phá vỡ và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn vừa ăn, cơ thể bạn đang bị lãng phí năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ lõi của cơ thể.
Nước lạnh có thể ảnh hưởng xấu đến lá lách
Trong truyền thống châm cứu, lá lách được coi là cần một nhiệt độ vừa phải để hoạt động bình thường. Một lá lách khỏe mạnh là rất cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh và chống lại nhiễm trùng.
Nước lạnh làm suy yếu hệ miễn dịch
Uống nước lạnh sau bữa ăn tạo ra chất nhầy dư thừa trong cơ thể, có thể làm giảm chức năng của hệ miễn dịch vốn làm tăng nguy cơ dễ bị cảm lạnh và bệnh tật. Mặc dù tác động này là rất nhỏ, nhưng đối với những người có thể trạng yếu, việc uống nước lạnh có thể gây ra vấn đề.
Nước lạnh có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe hiện tại
Nước lạnh có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen ở trẻ em, theo một nghiên cứu của Hiệp hội Dị ứng và Miễn dịch Nhi ở châu Âu. Một nghiên cứu khác cho thấy 7,6% số người tham gia đã bị đau đầu sau khi uống một ly nước đá - và chỉ số này tăng lên khi người tham gia có tiền sử đau nửa đầu.
Lợi ích khi uống nước ấm
Dưới đây là một số lợi ích đối với nước uống có nhiệt độ phòng hoặc ấm hơn:
Tăng cường hydrat hóa
Các enzyme tiêu hóa tự nhiên được kích thích và do đó tiêu hóa được tăng cường nhờ uống nước ấm.
Dễ tiêu hóa thức ăn
Ruột của bạn di chuyển tốt hơn (nước ấm với chanh vào buổi sáng càng tuyệt vời hơn).
Theo báo cáo của Đài quốc gia Mỹ - NPR, nước uống nóng bằng cách nào đó có ảnh hưởng đến cơ chế làm lạnh toàn thân, vượt quá hiệu quả thực tế của nó trong việc làm nóng cơ thể.
Tốt nhất vẫn là nên uống nước có nhiệt độ trong phòng cho dù là vào thời tiết nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.