Trò chơi game giúp chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

18/05/2019 10:10 GMT+7

Trò chơi trên điện thoại thông minh có thể giúp phát hiện sớm những ai có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Vừa qua, các nhà khoa học của Đại học East Anglia (UEA), Đại học College London (Anh) và Deutsche Telekom (Đức) đã phát triển một trò chơi trên điện thoại thông minh có thể giúp phát hiện sớm những ai có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Medical News Today đưa tin.
Theo chuyên gia Hilary Evans, Giám đốc điều hành tại Alzheimer's Research (Anh), những thay đổi não liên quan đến bệnh Alzheimer đã âm thầm diễn ra từ hàng thập niên trước khi các triệu chứng mất trí nhớ có biểu hiện ra ngoài. Các vấn đề về điều hướng không gian là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất cho tình trạng này.
Trong khi đó, hiện tại để chẩn đoán bệnh Alzheimer, các bác sĩ thường dựa vào các dấu hiệu của vấn đề về trí nhớ. Vì vậy, việc chẩn đoán hầu như đã quá trễ.
Trò chơi điện tử Sea Hero Quest khuyến khích người chơi tìm đường quanh những mê cung khác nhau (ảnh). Trong nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san PNAS, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu và so sánh cách chơi của hơn 27.000 người ở Mỹ, từ 50 - 75 tuổi. Đồng thời thực hiện thí nghiệm về di truyền với nhóm gồm 60 người, trong đó có 31 người có gien APOE4 (có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gần gấp 3 lần so với bình thường và có xu hướng xuất hiện khi còn trẻ).
Những người có khuynh hướng di truyền bệnh Alzheimer đã thực hiện các lộ trình kiểm soát mục tiêu, nhiệm vụ điều hướng không gian kém hiệu quả hơn.
Nghiên cứu đánh giá, kết quả này thực sự quan trọng bởi vì đây là những người hiện không có vấn đề về trí nhớ. Việc chờ đợi cho đến khi một người có biểu hiện sa sút trí nhớ để chẩn đoán bệnh Alzheimer có thể là quá muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.