Triển khai chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện

28/09/2016 08:00 GMT+7

Dinh dưỡng lâm sàng là một bộ phận không thể thiếu được trong điều trị toàn diện cho người bệnh để có một kết quả điều trị tốt nhất.

Nhằm nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân và hiệu quả điều trị tại các bệnh viện, ngày 21.9, Bộ Y tế đã chính thức khởi động Dự án “Cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam”. Đây là kết quả hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam và Abbott, công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu.
Dinh dưỡng cho người bệnh chưa được nhìn nhận đúng
“Ăn cho qua bữa” thực tế đang là tâm lý chung của rất nhiều bệnh nhân ở Việt Nam hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu do quan niệm vào bệnh viện là để điều trị bệnh nên xem nhẹ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, hầu hết các bác sĩ tập trung vào điều trị bằng thuốc, mà chưa quan tâm đến chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân, cộng thêm tình trạng quá tải của bệnh viện.
Hiện nay, tỉ lệ suy dinh dưỡng bệnh viên ở Việt Nam khoảng 30 - 60%. Theo các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và các đồng nghiệp, tại bệnh viện K - Hà Nội (năm 2014) tỷ lệ sụt cân gặp ở 93,9% bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa, ung thư tại Trung tâm ung bướu, BV Bạch Mai là 53,9%.
Theo các bác sĩ, suy dinh dưỡng ở người bệnh nằm viện thường là sự kết hợp của tình trạng suy mòn do bệnh tật và dinh dưỡng kém. Suy dinh dưỡng trong quá trình điều trị có thể dẫn đến nguy cơ biến chứng cao hơn, thời gian nằm viện kéo dài và hiệu quả điều trị kém.
Mục tiêu cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam
Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 tầm nhìn 2030 đưa ra mục tiêu: khôi phục và phát triển hệ thống dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế trong bệnh viện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc dinh dưỡng cho các nhóm bệnh và đối tượng đặc thù.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả điều trị tại các bệnh viện, ngày 21.9 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Abbott, công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu để triển khai Dự án “Cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện tại Việt Nam”.
Theo đó, Dự án sẽ tập trung vào xây dựng chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng áp dụng trong các bệnh viện tại Việt Nam (VN QIP) bao gồm: công cụ sàng lọc dinh dưỡng, quy trình đánh giá dinh dưỡng người bệnh trong bệnh viện, tổ chức đào tạo, hướng dẫn quy trình thực hành VN QIP và quy trình dinh dưỡng lâm sàng chuyên môn cho các cán bộ và nhân viên y tế tại bệnh viện và thực hiện hướng dẫn dinh dưỡng lâm sàng.
Đáng chú ý là chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng QIP được xây dựng từ những kết quả nghiên cứu khoa học mới nhất mà hiệu quả đã được chứng minh giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục, giảm tỷ lệ tái nhập viện trong 30 ngày, giảm nguy cơ biến chứng và chi phí y tế cho bệnh nhân được điều trị.
Cụ thể: giảm 17% tỷ lệ tái nhập viện trong vòng 30 ngày; giảm thời gian nằm viện 13,4%; giảm 50% tỷ lệ loét tì đè mắc phải trong bệnh viện (HAPUs); giảm 8,8% chi phí y tế.
Dự kiến đến cuối năm 2018, 100% bệnh viện trên toàn quốc sẽ thực hiện chương trình cải thiện chất lượng dinh dưỡng lâm sàng, đem lại lợi ích lớn cho người bệnh.
Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam
Cũng trong khuôn khổ của Bản Ghi nhớ, Bộ Y tế và Abbott sẽ triển khai Dự án: “Cải thiện Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú” nhằm nâng cao sức khỏe cho phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, góp phần cải thiện sức khỏe và tầm vóc cho người Việt Nam.
Đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh: “Hai dự án này sẽ góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân, đặc biệt là đẩy nhanh tốc độ giảm tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở Việt Nam, cũng như cải thiện sức khỏe bệnh nhân và hiệu quả điều trị tại các bệnh viện”.
Ông Douglas Kuo - Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ: “Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu, chúng tôi tâm huyết với việc giúp đỡ người dân sống khỏe mạnh và trọn vẹn nhất có thể. Bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Y tế củng cố cam kết của chúng tôi tại Việt Nam là mang lại cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe những hướng dẫn thực tiễn và liên quan, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam trong dài hạn”.
Abbott có hơn 125 năm kinh nghiệm, hoạt động trên 150 quốc gia, phát triển các sản phẩm dựa vào nghiên cứu và sáng chế khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực dinh dưỡng, dược phẩm, thiết bị chẩn đoán và thiết bị y tế. Abbott đã có nhiều chương trình liên quan đến cải thiện dinh dưỡng lâm sàng, chương trình nuôi con bằng sữa mẹ thực hiện ở Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.