Trị liệu thần kinh cột sống: Điều trị đau không cần phẫu thuật và không dùng thuốc

02/11/2017 08:00 GMT+7

Trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) là một chuyên khoa tồn tại hơn 120 năm tuổi, nổi tiếng trên thế giới bởi phương pháp điều trị các bệnh về xương khớp bằng kỹ thuật nắn chỉnh xương và các liệu trình không dùng thuốc, không phẫu thuật.

Tại Việt Nam, ngành trị liệu Thần kinh cột sống chính thức được biết đến năm 2006, và điều thú vị là chuyên khoa này được “khai sinh” bởi chuyên gia người Mỹ, bác sĩ Wade Brackenbury.
Người đã đưa chuyên khoa Chiropractic vào Việt Nam
Ông Wade Brackenbury đến với nghề bác sĩ thần kinh cột sống như một cái duyên đặc biệt. Năm 16 tuổi, ông bị tai nạn gãy xương sống trong một trận bóng bầu dục, mất khả năng đi lại và phải điều trị liên tục suốt 3 năm. May mắn, chàng trai trẻ sau đó đã được điều trị thành công bởi một bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống người Đức. Sự kiện này đã làm ảnh hưởng lớn đến lựa chọn nghề nghiệp của Wade sau này. Từ một người bệnh tưởng chừng tàn phế, ông đã có thể trở lại cuộc sống bình thường, rất ham mê thể thao, đặc biệt các môn điền kinh, leo núi… từ những trải nghiệm về chấn thương do tai nạn, ông đã học chuyên ngành thần kinh cột sống và quyết tâm theo đuổi đam mê chữa trị các bệnh về xương khớp cũng như các chấn thương thể thao.
Bác sĩ Wade từng có thời gian dài làm việc tại Mỹ, Malaysia, Hồng Kông và Thái Lan. Ông là đồng sáng lập một số trung tâm trị liệu thần kinh cột sống ở Malaysia, được đánh giá là trung tâm thành công nhất về lĩnh vực này ở Đông Nam Á.
Năm 2006, khi bác sĩ Wade chuyển đến sống ở Việt Nam, nơi khái niệm về chuyên khoa Thần kinh cột sống còn quá mới mẻ. Để có thể hành nghề ở đất nước mới mà ông yêu thích, bác sĩ Wade tự mình mò mẫm tìm cách tiếp xúc với Bộ Y tế, thuyết trình với các nhà chức trách có liên quan về tầm quan trọng của chuyên khoa này đối với việc điều trị bệnh xương khớp. Bằng sự nhiệt tình và niềm đam mê nghề nghiệp, bác sĩ Wade đã thành công trong việc đưa chuyên khoa này vào VN.
Phòng khám ACC là trung tâm điều trị thần kinh cột sống tại VN, do bác sĩ Wade Brackenbury làm tổng giám đốc. Trung tâm chuyên về các bệnh lý cột sống cấp và mãn tính như thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống lưng, vẹo cột sống, gai cột sống, đau đầu, đau vai, đau khuỷu tay, đau cổ tay, đau thắt lưng, đau đầu gối, đau mắt cá, các chứng đau bàn chân, chứng bàn chân bẹt. Đến nay ACC đã có 2 cơ sở ở TP.HCM và 1 cơ sở ở Hà Nội.
Điều trị không dùng thuốc, không phẫu thuật!
Nguyên lý điều trị các bệnh về xương khớp của chuyên khoa Thần kinh cột sống dựa trên việc nắn chỉnh các đốt sống bị lệch vào đúng vị trí. Nhiều bệnh tật gây đau đớn xảy đến khi hệ thần kinh cột sống có vài đốt bị sai lệch vị trí, gây chèn ép các dây thần kinh đi ngang qua đó.
Bác sĩ Wade Brackenbury đang nắn chỉnh cột sống cổ cho bệnh nhân
Bác sĩ Wade Brackenbury đang nắn chỉnh cột sống cổ cho bệnh nhân
Tùy vào từng loại bệnh, các bác sĩ sẽ kết hợp liệu trình trị liệu thần kinh cột sống với vật lý trị liệu phục hồi chức năng, châm cứu và chỉnh hình bàn chân giúp giảm đau nhanh và tránh đau tái phát.
Tiêu chuẩn để trở thành bác sĩ chuyên khoa thần kinh cột sống
Hằng năm, ACC điều trị khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân. Bác sĩ Wade hồ hởi cho chúng tôi biết, điều ông tự hào nhất về ACC chính là đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn và yêu nghề của mình từ Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản. Phần lớn họ rất thích chơi thể thao và am hiểu về các chấn thương.
Sau 12 năm đưa thành công khoa Trị liệu thần kinh cột sống vào Việt Nam, ACC trở thành chuyên khoa uy tín trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, điều mà bác sĩ lo ngại là gần đây có nhiều phòng khám trị liệu thần kinh cột sống mở ra nhưng không do những bác sĩ đào tạo bài bản vận hành.
Ông cho biết, để trở thành bác sĩ chuyên khoa Thần kinh cột sống phải trải qua 4 năm đại học đại cương, 2 năm học chuyên sâu về khoa học, 4 năm chuyên ngành thần kinh cột sống. Tổng cộng với gần 5.000 giờ học ở các lớp học giáo dục thần kinh cột sống như: Giải phẫu, Sinh lý học, Bệnh lý học, Chẩn đoán, Thần kinh học, X-quang, Tâm thần, Sản phụ khoa, Phẫu thuật chỉnh hình. Họ phải thực tập và làm việc ít nhất 900 giờ tại các trung tâm trị liệu thần kinh cột sống trước khi trải qua kỳ thi lấy bằng bác sĩ chuyên khoa Thần kinh cột sống. Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa Trị liệu thần kinh cột sống cũng có thể chọn lựa để nâng cao trình độ trong các lĩnh vực chuyên môn như: Thần kinh, X-quang, Y học thể thao và nhiễu lĩnh vực khác.
“Tất cả các bác sĩ hành nghề Trị liệu thần kinh cột sống phải trãi qua chương trình đào tạo chuyên sâu, điều này thực sự rất quan trọng để đảm bảo rằng họ có đủ khả năng để điều trị bệnh nhân”, bác sĩ Wade chia sẻ.
Phòng khám Trị liệu Thần kinh cột sống Hoa Kỳ
(Phòng khám ACC)
Điện thoại: 028 3939 3930
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.