Trị bệnh bằng thuốc cam không rõ nguồn gốc, nhiều trẻ bị nhiễm chì phải nhập viện

Liên Châu
Liên Châu
24/06/2019 17:56 GMT+7

Sau đợt dùng thuốc cam chữa tưa lưỡi, bé gái 7 tháng tuổi phải nhập viện do ngộ độc chì nặng gây hội chứng não cấp, tổn thương gan.

Ngày 24.6, thông tin từ Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) cho biết, Khoa Cấp cứu chống độc của bệnh viện này liên tục tiếp nhận các trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc.
Trường hợp nhập viện mới nhất là bé Nguyễn Phan Bảo N. (7 tháng tuổi, ở Thanh Hóa), được chuyển đến Khoa Cấp cứu và chống độc trong tình trạng li bì, nôn trớ, đi ngoài.
Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, 2 tuần trước nhập viện, bé N. bị viêm loét miệng, bà nội bé nghe mách về thầy lang ở gần nhà có bài thuốc cam gia truyền có thể chữa bệnh rất tốt, nên tìm mua thuốc cho cháu bôi và uống.
Sau 7 ngày dùng thuốc cam, bé nôn trớ, đi ngoài, co giật nên người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh khám và điều trị. Sau đó, bệnh nhi được chuyển tiếp lên Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Nhi T.Ư.
Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, qua khai thác bệnh sử và các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ đã nghĩ đến bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam. Bệnh nhi được lấy mẫu máu định lượng nồng độ chì. Kết quả cho thấy, nồng độ chì trong máu lên đến 384.2 microgam/dL (mức cho phép là dưới 10 microgram/dL).
Trực tiếp điều trị cho bé N., bác sĩ Đinh Thị Hồng (công tác tại Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi T.Ư) cho biết, bệnh nhi bị hội chứng não cấp do ngộ độc chì mức độ nặng, ngoài ra còn tổn thương gan (két quả xét nghiệm cho thấy men gan tăng rất cao), thiếu máu nặng, phải truyền máu.
Sau hơn 2 tuần điều trị bằng thuốc thải chì đặc hiệu, bệnh nhi hiện có tiến triển tốt, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm nhiều.
“Tuy không còn nguy hiểm đến tính mạng song những di chứng mà ngộ độc chì để lại hiện chưa thể xác định được do bệnh nhi còn quá nhỏ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần, vận động và việc thải độc chì sẽ vẫn phải tiếp tục sau khi bệnh nhi được xuất viện”, bác sĩ Hồng cho hay.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Khoa Cấp cứu chống độc Bệnh viện Nhi T.Ư đã tiếp nhận và điều trị 6 trẻ ngộ độc chì, đều liên quan đến sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc, với mong muốn cho trẻ tăng cân hoặc chữa tưa lưỡi, viêm loét miệng.
Thuốc nam chứa chì đang lắng đọng trong ruột (các đốm trắng được khoanh vùng, hình ảnh trên phim chụp quang bụng) ẢNH TƯ LIỆU TRUNG TÂM CHỐNG  ĐỘC CUNG CẤP
Trước đó, từ năm 2017, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng liên tục có các khuyến cáo về các bệnh nhân là trẻ nhỏ bị ngộ độc chì do dùng thuốc cam không rõ nguồn gốc.
Các bác sĩ cho biết, các loại thuốc nam được dân gian gọi là “thuốc cam” không rõ nguồn gốc, dùng để bôi, uống cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều trường hợp ngộ độc chì. Tuy nhiên, do phần lớn trẻ bị nhiễm độc không có biểu hiện điển hình, nên nhiều gia đình thường chủ quan khi sử dụng thuốc.
Tiến sĩ - bác sĩ Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc Bệnh viện Nhi T.Ư, khuyến cáo để tránh nhiễm độc chì cho trẻ, các cha mẹ không tự ý dùng các loại thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc mua tại các cơ sở không có giấy phép kinh doanh.
Gia đình cũng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ như rửa tay, cắt móng tay, không đưa tay và đồ vật lên miệng. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể nhiễm chì và các kim loại nặng khác.
Chì được khuyến cáo là chất độc phức tạp có nhiều tác dụng khác nhau trên hầu hết các cơ quan của cơ thể, có thể gây tổn thương tế bào, gây chết tế bào thần kinh, hủy hoại, thoái hóa dây thần kinh; gây thiếu máu do ức chế tổng hợp hồng cầu, rút ngắn tuổi thọ của hồng cầu do làm hồng cầu dễ bị vỡ; gây tổn thương thận; chì độc trên tim mạch vì gây tăng co bóp thành mạch máu dẫn tới tăng huyết áp.
Ngộ độc chì gây giảm chức năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. 
Chuyên gia chống độc lưu ý, cơ thể trẻ em giữ lại chì nhiều hơn so với người lớn, tới 33% lượng chì so với 1 - 4% ở người lớn. Một lượng chì đáng kể sẽ tồn tại trong cơ thể nhiều năm, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.