Trẻ tự kỷ có liên quan đến thai phụ bị sốt

16/06/2017 19:48 GMT+7

Các bà mẹ tương lai nên cẩn trọng, bởi nghiên cứu mới cho thấy sốt trong thời gian mang thai, đặc biệt là vào giai đoạn thứ hai của thai kỳ, có thể làm tăng 34% rủi ro bị chứng tự kỷ ở trẻ.

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là chứng bệnh gây tổn hại khả năng giao tiếp và tương tác. Theo tờ Deccan Chronicle, các chuyên gia tại Trường Y Mailman thuộc Đại học Columbia (Mỹ) muốn khảo sát mối liên hệ giữa rủi ro bị ASD với những cơn sốt trong toàn thai kỳ cũng như việc dùng 2 loại thuốc trị sốt phổ biến là acetaminophen và ibuprofen để xử lý rủi ro đó.

tin liên quan

Thai phụ thiếu khoáng chất, con dễ mắc tự kỷ
Các nguyên nhân sâu xa của chứng rối loạn tự kỷ (ASD) vẫn còn gây tranh cãi, nhưng nghiên cứu mới về chế độ ăn uống cho thấy việc tăng lượng kim loại nặng, như tiếp xúc chì, giảm mangan và kẽm trong suốt thai kỳ, đều là những thứ góp phần làm tăng nguy cơ trẻ mắc ASD.

Nhóm chuyên gia đã theo dõi 95.754 trẻ chào đời trong khoảng thời gian từ năm 1999 đến năm 2009, bao gồm 583 trường hợp bị ASD ở Na Uy. Các mẫu máu được thu thập vào giữa thời gian mang thai và lúc sinh con để thăm dò vai trò khả dĩ của những tác nhân lây nhiễm cụ thể và sự góp phần của các mô hình phản ứng miễn dịch ở mẹ và trẻ để hiểu các cơ chế tạo ra rủi ro trên.
Kết quả cho thấy rủi ro bị ASD tăng 34% khi người mẹ bị sốt vào bất kỳ lúc nào trong thời gian mang thai và tăng 40% trong giai đoạn 2 của thai kỳ. Rủi ro tăng hơn 300% ở con của những phụ nữ bị 3 hoặc nhiều cơn sốt hơn sau tuần thứ 12 của thai kỳ.
Chuyên gia Mady Hornig thuộc nhóm nghiên cứu nói rằng kết quả trên cho thấy vai trò của sự nhiễm trùng ở mẹ trong thời kỳ thai nghén và các phản ứng miễn dịch bẩm sinh với sự nhiễm trùng vào lúc bắt đầu của chí ít một số trường hợp ASD.

tin liên quan

Các phương pháp trị liệu tự kỷ nổi tiếng

Có nhiều phương pháp điều trị đối với trẻ mắc chứng tự kỷ, nhưng điều quan trọng nhất là việc trị liệu phải được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu từng trẻ.

Nghiên cứu cũng cho thấy rủi ro bị ASD là rất ít ở con của những phụ nữ dùng thuốc acetaminophen để trị sốt trong giai đoạn 2 của thai kỳ. Trong khi đó, không có trường hợp ASD nào được ghi nhận ở con của các bà mẹ dùng ibuprofen
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Molecular Psychiatry.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.