Trẻ sơ sinh được cha ôm ấp sẽ ngoan hơn khi lớn lên

24/11/2016 14:01 GMT+7

Những đứa trẻ thường xuyên được cha ôm ấp, có gắn kết cảm xúc với cha nhiều hơn vào những tháng đầu đời thì sẽ ngoan hơn, hành xử tốt hơn khi lớn lên.

Gắn kết tình cảm giữa cha và con sẽ giúp giảm nguy cơ trầm cảm của mẹ - Shutterstock

Nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Oxford (Anh) lại một lần nữa khẳng định yếu tố tâm lý và cảm xúc có tác động đặc biệt quan trọng đến cá tính của trẻ, theo Daily Mail.
Những đứa trẻ khi vừa chào đời được cha ôm ấp, gần gũi nhiều hơn thì năm lên 11 tuổi sẽ có cách hành xử tốt hơn, ngoan hơn. Đây cũng là giai đoạn trẻ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Các kết luận được rút ra sau khi các nhà khoa học nghiên cứu hơn 10.000 cha mẹ ở Anh có con từ 2 đến 8 tháng tuổi.
“Những phát hiện này cho thấy các kết nối về tâm lý và cảm xúc của người cha với đứa trẻ trong giai đoạn chúng vừa chào đời sẽ có ảnh hưởng mạnh nhất đến cách hành xử của bọn trẻ sau này”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài sự gắn kết của người cha, các yếu tố khác cũng góp phần ảnh hưởng đến cách hành xử của đứa trẻ là tuổi tác cha mẹ, trình độ học vấn và điều kiện kinh tế, xã hội, giáo dục. Những đứa trẻ có cha mẹ lớn tuổi hơn thường sẽ ít gặp vấn đề hơn.
Ngoài ra, người cha làm tròn trách nhiệm về mặt cảm xúc với con không chỉ tốt cho đứa trẻ mà còn là nguồn hỗ trợ tinh thần cho người mẹ, các nhà khoa học nói thêm.
Điều này sẽ tác động lên cảm xúc hạnh phúc của mẹ và từ đó ảnh hưởng tích cực lên cách dạy dỗ đứa con. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tình thương của cha dành cho con có thể giúp triệt tiêu nhiều yếu tố gây trầm cảm ở mẹ, từ đó khiến gia đình gắng kết hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.