Trẻ sinh non và rủi ro động kinh lúc trưởng thành

05/10/2011 15:20 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy trẻ sinh non có nguy cơ bị chứng động kinh tăng cao lúc trưởng thành, theo trang tin Top News.

Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Stanford ở bang California (Mỹ) đã xem xét liệu trẻ em sinh thiếu tháng có liên quan đến chứng động kinh ở 630.090 trẻ em chào đời ở Thụy Điển trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến năm 1979.

Tổng cộng 27.953 trường hợp sinh non được xác định và theo dõi từ năm 2005 đến năm 2009 về khả năng nhập viện vì chứng động kinh, cũng như việc kê toa thuốc động kinh cho các bệnh nhân điều trị nội và ngoại trú.

 
Cần ngăn chặn việc sinh non để hạn chế nguy cơ động kinh - Ảnh: AFP

Theo các nhà nghiên cứu, những trường hợp chào đời rất sớm (23-31 tuần của thai kỳ) có nguy cơ nhập viện vì chứng động kinh cao gấp 5 lần ở tuổi trưởng thành so với những người được sinh đúng hạn (37-42 tuần).

Những trường hợp chào đời trong vòng 32-34 tuần của thai kỳ có nguy cơ nhập viện vì chứng động kinh cao gấp 2 lần, và những trường hợp chào đời trong vòng 35-36 tuần của thai kỳ có nguy cơ cao gấp 1,5 lần.

Kết quả trên được giữ nguyên bất chấp các tác nhân như tăng trưởng của bào thai, thứ tự sinh và những rối loạn có thể liên quan đến việc sinh non.

“Chúng tôi nhận thấy có mối liên quan mạnh mẽ giữa việc sinh non với rủi ro mắc chứng động kinh và rủi ro tăng đáng kể ở trẻ chào đời vào thời điểm rất sớm trong thai kỳ”, tiến sĩ Casey Crump, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Vì thế, việc ngăn ngừa hiệu quả hơn khả năng sinh non là hết sức cần thiết để giảm gánh nặng của chứng động kinh sau này trong đời”, ông nhấn mạnh.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Neurology số ra mới nhất.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.