Trẻ mắc bệnh nấm đầu do lây từ chó, mèo

28/04/2017 10:58 GMT+7

Hai bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng da vùng đầu bị tổn thương với những ổ mủ gây đau, ngứa.

Các trường hợp trên đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Đó là bé Trương Bình Ng. (5 tuổi), trú tại Xuân Vân, Yên Sơn và cháu Lý Gia B. (7 tuổi, trú tại Kim Phú, Yên Sơn) nhập viện trong tình trạng tổn thương vùng đầu, có ổ mủ, gây đau, ngứa.
Gia đình các bé cho biết trước khi nhập viện khoảng 2 tuần, trẻ có chơi với chó, mèo bị ghẻ, nấm (do gia đình nuôi), sau đó trẻ ngứa nhiều vùng đỉnh đầu, xuất hiện mụn mủ rồi đau, sưng to thành mảng tròn lớn trên đỉnh đầu.

tin liên quan

Nuôi chó giúp cải thiện sức khỏe?
Nuôi một chú chó là bạn đã có được nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe, và đặc biệt nhất là tình bạn vô điều kiện đáng trân trọng trong đời mình.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Minh, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, 2 bệnh nhi được chẩn đoán bị bệnh nấm tổ ong. Đây là bệnh ít gặp có nguyên nhân do lây từ động vật như: chó, mèo.
Khởi đầu, người mắc sẽ xuất hiện các mụn mủ rải rác ở chân tóc, sau đó lan dần ra xung quanh, tạo thành mảng lớn, bề mặt da đầu tổn thương gồ ghề, có nhiều vảy, nếu cạy vảy sẽ để lộ ra những nốt lỗ chỗ như tổ ong, chứa nhiều mủ nên gọi là “tầng ong mật”. Tình trạng này còn khiến tóc bị rụng tại vùng da tổn thương.
Hiện tại, 2 bé đang được điều trị tại Khoa Da Liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang, đã được trích rạch ổ áp xe, đồng thời chấm thuốc sát khuẩn, uống thuốc kháng nấm toàn thân, kháng histamin chống ngứa, chống viêm, giảm sưng phù nề, vitamin nâng cao thể trạng, các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình các bệnh nhi cách chăm sóc để trẻ tránh lây nhiễm.
Bác sĩ khuyến cáo, các gia đình cần vệ sinh sạch sẽ chó mèo, tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp (như ôm ấp, chơi đùa...) với chó mèo bị bệnh, tránh lây nhiễm sang người. Khi phát hiện trẻ có các mụn mủ lạ trên đầu, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám bệnh, điều trị và tư vấn kịp thời, tránh bội nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.