Trẻ em thể hiện lòng vị tha từ rất sớm

Tạ Ban
Tạ Ban
23/06/2020 10:23 GMT+7

'Nhân chi sơ tính bổn thiện' đã được khoa học chứng minh.

Nghiên cứu của phó giáo sư tâm lý học Felix Warneken tại Đại học Michigan (Mỹ) khẳng định, từ khi còn nhỏ, trẻ em đã thể hiện những hành vi giúp đỡ, vị tha.
Ông cho biết: “Trẻ từ nhỏ đã có khả năng đặt vấn đề của người khác lên trước chính bản thân”. Con người không ích kỷ và cũng không cần được lập trình lại/dạy dỗ lại để hợp tác với người khác, theo umich.
Đây là một trong các nội dung nằm trong phim tài liệu mới của Netflix, nhấn mạnh vào loạt bài nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học trên khắp thế giới và theo dõi cuộc phiêu lưu của 15 gia đình khi họ bắt đầu cuộc hành trình với trẻ sơ sinh cho đến lúc trẻ biết đi độc lập.
Trong đó, giáo sư Felix Warneken giới thiệu nghiên cứu của ông với trẻ em mới biết đi và tinh tinh khi ông tìm cách hiểu nguồn gốc sự hợp tác của con người, nguồn gốc của lòng vị tha.
Ông đặt ra những tình huống giả phải vật lộn với một vấn đề và quan sát xem trẻ có giúp một tay hay không. Và phát hiện ra rằng, những đứa trẻ giúp đỡ một cách sẵn sàng và tự phát mà không bị yêu cầu hoặc đưa ra lời khen ngợi hoặc phần thưởng.
Các nhiệm vụ nói trên được thực nghiệm ở cả trẻ nhỏ và tinh tinh. Bằng cách so sánh các nhóm như vậy, nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu về mặt tiến hóa và các hành vi giúp đỡ, làm nổi bật đặc điểm chung về khả năng tâm lý các hành vi vị tha, theo umich.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.